World News

อียูพบ ‘737 แม็กซ์’ มีปัญหาระบบ ‘บินอัตโนมัติ’

เจ้าหน้าที่ควบคุมกฎระเบียบการบินของยุโรป ให้รายละเอียดปัญหา 5 รายการที่ต้องการให้ “โบอิง โค” แก้ไข ก่อนที่จะอนุญาตให้เครื่องบินรุ่น “737 แม็กซ์” ของผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่จากสหรัฐรายนี้ กลับขึ้นสู่ท้องฟ้าได้อีกครั้ง

20152F122F082F6e2F737max8.46bc0.jpg2F950x534 filters3Aquality289029

บลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า หนึ่งในปัญหาที่ทางสำนักงานความปลอดภัยการบินสหภาพยุโรป (อีเอเอสเอ) แจ้งมานั้น รวมถึง ระบบการบินอัตโนมัติ หรือออโต้ไพล็อต ที่ไม่ทำงานในขณะเกิดเหตุฉุกเฉินบางเรื่อง ซึ่งก่อนหน้านี้ ไม่เคยมีการแสดงความกังวลในเรื่องนี้มาก่อน

ปัญหาอื่นๆ ที่อีเอเอสเอ แจ้งมานั้น รวมถึง ความเป็นไปได้ที่นักบินจะเจอความยากลำบากในการควบคุมล้อเครื่องบินด้วยมือ ความไม่น่าเชื่อถือในระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับมุมปะทะ กระบวนการฝึกอบรมที่ไม่เหมาะสม และเรื่องซอฟต์แวร์ของเครื่องบิน

รายงานข่าวระบุด้วยว่า อียูได้ส่งรายละเอียดดังกล่าวไปให้ทั้งกับโบอิง และสำนักงานบริหารการบินสหรัฐ (เอฟเอเอ) แต่เนื่องจากทางเอฟเอเอ ไม่เคยเปิดเผยถึงรายละเอียดการหารือในเรื่องที่ต้องการให้โบอิงแก้ไขปรับปรุง787 แม็กซ์ จึงเป็นเรื่องยากที่จะรู้ว่า รายละเอียดของทางอีเอเอสเอนั้น แตกต่างจากของเอฟเอเอมากหรือน้อยอย่างไร และจะทำให้เกิดค่าใช้จ่าย หรือการใช้เวลาอีกมากน้อยเท่าใด ในการที่จะทำให้เครื่องบินรุ่นนี้กลับมาให้บริการได้อีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวในเอฟเอเอ บอกว่า ประเด็นที่อีเอเอสเอหยิบยกขึ้นมานั้น สอดคล้องกับข้อสงสัยของทางเอฟเอเออยู่แล้ว แต่ทางเอฟเอเอปฏิเสธที่จะยืนยันรายละเอียดในเรื่องนี้ กล่าวแต่เพียงว่า เอฟเอเอทำงานอย่างใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่บริหารการบินพลเรือนของประเทศอื่นๆ ในเรื่องการทบทวนคุณสมบัติของ 737 แม็กซ์ ซึ่งกระบวนการนี้ เกี่ยวข้องกับการติดต่อสื่อสารระหว่างฝ่ายต่างๆ ที่ทำกันเป็นประจำอยู่แลล้ว

Avatar photo