Marketing Trends

คนไทยจอง ‘โรงแรม-ตั๋วเครื่องบิน’ ผ่านมือถืออันดับ 2 เอเชีย

เทรนด์เปลี่ยน! นักท่องเที่ยวหันมาจองการเดินทางผ่าน “โทรศัพท์มือถือ” คนไทยจองมากสุดเป็นอันดับ 2 ของเอเชียแปซิฟิก

มือถือ เดินทาง expedia

จากผลการวิจัยข้อมูลประจำปี 2562 ของ “เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป” โดยนอร์ธสตาร์ รีเสิร์ชพาร์ทเนอร์ส (NorthstarReserch Partner) บริษัทค้นคว้าวิจัยระดับโลก เปิดเผยว่า นักเดินทางที่กำลังวางแผนการเดินทาง ได้เปลี่ยนจากการจองทางโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ มาทำการจองผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นจำนวนมากขึ้น โดย 5 อันดับแรกที่ทำการจองตั๋วเครื่องบินและโรงแรมผ่านทางมือถือเป็นประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้แก่ อินเดีย ไทย เกาหลีใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน

cats

จากกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยจำนวน 600 คน ที่ร่วมทำการสำรวจครั้งนี้พบว่า ปริมาณการเดินทางโดยเครื่องบินของนักเดินทางชาวไทยโดยเฉลี่ย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัวจำนวนอยู่ที่ 11 เที่ยวบินต่อคนต่อปี หรือเดินทางเพื่อธุรกิจอยู่ที่ 10 เที่ยวบินต่อคนต่อต่อปี

พวกเขาเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะจองตั๋วเครื่องบินผ่านทางโทรศัพท์มือถือสูงถึง 67% ใช้บ้างมีจำนวน 18% และใช้น้อยมากหรือไม่ใช้มีจำนวน 15% ในส่วนการจองโรงแรม 70% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าพวกเขามีแนวโน้มที่จะจองโรงแรมผ่านทางมือถือจำนวน 18% ใช้บ้าง และ 12% ใช้น้อยมากหรือไม่ใช้เลย

โทรศัพท์ มือถือ ธุรกิจ เดินทาง

นอกจากนี้ จากการศึกษาวิจัยตลาดใหม่ โดยบริษัทแอพฟลายเออร์ (AppsFlyer) ผู้ให้บริการด้านอุปกรณ์สื่อสารที่ใช้ในการพกพา ระบุว่าผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในเอเชียแปซิฟิกจะติดตั้งและใช้แอพพลิเคชั่น คิดเป็น 50% ของการติดตั้งแอพทั่วโลกภายในปี 2563 ซึ่งมากกว่าภูมิภาคอื่นถึง 3 เท่าการเติบโต

Avatar photo