General

ข้องใจ ‘สิทธิมนุษยชนชาติพันธุ์’ เหตุพิจารณามรดกโลก ‘แก่งกระจาน’ ยืดเยื้อ

การพิจารณา “กลุ่มป่าแก่งกระจาน” เป็นมรดกโลก ยังยืดเยื้อต่อไปอีก คณะผู้แทนไทยทำงานอย่างหนัก หวังเจรจาชี้แจงให้เป็นผลดีต่อประเทศไทยในที่สุด

7833

เวทีการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 43 ที่กรุงบากู  สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน  ล่าสุด คณะผู้แทนไทยยังพยายามวางแผนชี้แจงต่อกรรมการ และภาคีสมาชิกอย่างต่อเนื่อง  หลังจากที่ประธานการประชุมเห็นว่า ยังไม่ได้มติที่ชัดเจนจึงสั่งพักการพิจารณาวาระไปก่อนเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา และให้ตั้งคณะทำงาน 6 ประเทศ ออสเตรเลีย นอร์เวย์ อินโดนีเซีย คิวบา ตูนิเซีย และคูเวต เพื่อหารือนอกรอบนั้น จนขณะนี้ก็ยังไม่มีการหยิบยกกลุ่มป่าแก่งกระจานของไทยขึ้นมาพิจารณา

94140

อย่างไรก็ตาม สำหรับประเด็นไทยได้ขอยื่นเอกสารแก้ไขข้อมูลเพิ่มเติม ถึงการแก้ปัญหาทั้งเรื่องพื้นที่ และสิทธิมนุษยชนของกลุ่มชาติพันธุ์ ให้กับคณะกรรมการ 21 ประเทศ โดยไทยชี้แจงว่าเรามีข้อกฎหมายในการจัดการ และขอโอกาสให้ไทยได้ดำเนินการตามข้อกฏหมาย

1951 1

จากการชี้แจงมีกลุ่มที่สนับสนุนที่เห็นความพยายามว่าไทยได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่แล้ว เช่น อินโดนีเซีย บราซิล คิวบา จีน ส่วนกลุ่มที่เห็นพ้องกับองค์การระหว่างประเทศเพื่อการสงวนทรัพยากรธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) คือ ออสเตรเลีย และนอร์เวย์ ที่ยังติดใจกับการแก้ไขปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชนกลุ่มชาติพันธุ์อยู่  ส่วนประเด็นเขตแดนได้ข้อสรุปชัดเจนร่วมกับเมียนมา โดยที่เมียนมาได้ขึ้นชี้แจงสนับสนุนไทยด้วย

1943

ทั้งนี้ คณะผู้แทนไทยยังใช้เวทีประชุมกรรมการมรดกโลกขอเสียงสนับสนุนจากประเทศภาคีสมาชิก หวังไทยได้เป็นกรรมการมรดกโลกอีกครั้ง หลังจากที่ว่างเว้นมานาน โดยจะมีการเลือกตั้งตำแหน่งที่ว่างลง ช่วงวันที่ 27-28 พฤศจิกายน นี้

Avatar photo