General

‘น้อยหน่า’ ฆ่าเหาชะงัด

“น้อยหน่า” สมุนไพรไทย ฆ่าเหาชะงัด กรมการแพทย์แผนไทย แนะผู้ปกครองกำจัดเหาของบุตรหลาน ด้วยวิธีภูมิปัญญาท้องถิ่น ไม่ต้องซื้อหายาราคาแพง

ใครว่า“เหา” หมดไปจากไทย เด็กๆในหลายโรงเรียนยังมีอาการคันคะเยอ หนึ่งคนเป็นก็มีโอกาสติดไปยังเด็กหลายๆคนได้ เพราะต้องทำกิจกรรมร่วมกัน นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ โฆษกกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก  กล่าวว่า เหาก่อให้เกิดอาการคัน หรือเกิดตุ่มคัน บนหนังศีรษะ บางรายเป็นมาก และมีอาการคันรุนแรง อาจทำให้ติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำได้ ซึ่งภาวะการเกิดเหาพบได้ทั่วไป

S 21741687 แผนไทย
นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์

โดยเฉพาะในบุคคลที่มีสุขอนามัยไม่ดี สามารถติดต่อระหว่างบุคคลได้ง่าย อาทิ ใช้อุปกรณ์เกี่ยวกับผมร่วมกัน เช่น หวี หมวก การสัมผัสใกล้ชิดกัน การทำกิจกรรมร่วมกัน เป็นต้น การเป็นเหา ในเด็กนักเรียนนับว่าเป็นปัญหาสำคัญเนื่องจากนักเรียนจะขาดสมาธิในการเรียน และเสียบุคลิกภาพที่ดี

จึงขอแนะนำผู้ปกครองดูแลสุขภาพของบุตรหลานอย่างใกล้ชิด เพื่อให้บุตรหลานปราศจากเหา มีสมาธิในการเรียน และมีบุคลิกภาพที่ดี ด้วยวิธีทางภูมิปัญญาท้องถิ่นในการกำจัดเหา ซึ่งจะใช้สมุนไพรในงานสาธารณสุขมูลฐาน นั่นคือ น้อยหน่า โดยสามารถทำได้ 2 วิธี ดังนี้

วิธีที่ 1 นำใบน้อยหน่า 15 – 20 ใบ ตำให้ละเอียดผสมกับเหล้าขาว หรือแอลกอฮอล์ล้างแผลพอแฉะ คั้นเอาแต่น้ำมาทาให้ทั่วศรีษะ และ ใช้ผ้าโพกไว้ 10 นาที และใช้หวีเสนียดสางออก

วิธีที่ 2 บดเมล็ดน้อยหน่า กับน้ำมะพร้าว ในอัตราส่วน 1 : 2 กรองเอาน้ำ ทาให้ทั่วศรีษะ ใช้ผ้าโพกไว้ 1 – 2 ชั่วโมง ข้อควรระวัง คือ อย่าให้น้ำยาเข้าตา เพราะจะทำให้เยื่อบุตาอักเสบ

เหาล่าสุดนพ.ปราโมทย์ กล่าวในตอนท้ายว่า การป้องกันการแพร่กระจายของเหา สามารถทำได้โดย รักษาความสะอาดของทุกคนในบ้าน ทำความสะอาดเครื่องใช้ เครื่องนุ่งห่ม ที่นอน หมอน ผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัว ให้สะอาด แยกของใช้ส่วนตัว ไม่ใช้ร่วมกับผู้ที่เป็นเหา และควรตัดเล็บให้สั้น ไม่แคะ แกะ เกา บริเวณที่ เป็นเหา เพราะอาจทำให้ติดเชื้อซ้ำได้

นอกจากนี้ปัจจุบันองค์การเภสัชกรรม มีผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปที่ผ่านการวิจัย โดยใช้สมุนไพร เพื่อกำจัดเหา สามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรกำจัดเหาตามร้านค้าชั้นนำทั่วไปได้

Avatar photo