PR News

‘ซัมซุง’ ส่งมอบห้องเรียนต้นแบบแห่งศตวรรษที่ 21

“ซัมซุง” สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต ส่งมอบสพฐ. ผลงานต้นแบบ “ห้องเรียนแห่งอนาคต” พร้อมนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ เพิ่มการพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21  ขยายผลสู่โรงเรียนทั่วประเทศ

บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคทรอนิคส์ จำกัด ส่งมอบนวัตกรรม และความสำเร็จจากโครงการ Samsung Smart Learning Center “ซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต” แก่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งโครงการนี้ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลารวม 6 ปี

โดยได้พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และใช้เทคโนโลยีซัมซุงมาขับเคลื่อนกระบวนการเรียนรู้ของเด็กไทย ให้มีทักษะของศตวรรษใหม่ พัฒนาต้นแบบ “ห้องเรียนแห่งอนาคต” ในโรงเรียน 50 แห่งทั่วประเทศ

วรรณา สวัสดิกูล
วรรณา สวัสดิกูล

นางวรรณา สวัสดิกูล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ มุ่งเน้นการพัฒนาโครงการด้านความรับผิดชอบต่อสังคม โดยยึดแนวคิดด้าน “ศักยภาพคน” และ “การพัฒนาสู่ชีวิตที่ดีร่วมกัน” (People and Co-prosperity)

และได้พัฒนาโครงการ Samsung Smart Learning Center  “ซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต” เป้าหมายส่งเสริมการพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 ให้กับเด็กและเยาวชน ผ่านแนวคิด “ห้องเรียนแห่งอนาคต” โดยเริ่มพัฒนาต้นแบบร่วมกับโรงเรียนภาคีนำร่อง 10 แห่ง เมื่อปี 2556 จนถึงวันนี้มีจำนวนโรงเรียนภาคีร่วมโครงการรวม 50 แห่ง กระจายอยู่ทุกภาคทั่วประเทศ โดยมีครูที่ผ่านการอบรมจากโครงการกว่า 4,000 คน และเด็กที่ผ่านประสบการณ์ “ห้องเรียนแห่งอนาคต” กว่าแสนคน

ใน “ห้องเรียนแห่งอนาคต” ซัมซุงได้นำเทคโนโลยี มาสนับสนุนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เพิ่มความสามารถและเสริมศักยภาพผู้เรียนให้พัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21

ภายในเวลา 6 ปี แนวคิด “ห้องเรียนแห่งอนาคต” ได้ถูกนำไปประยุกต์ใช้ในโรงเรียนที่มีบริบทแตกต่างหลากหลาย ตั้งแต่โรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ โรงเรียนประจำอำเภอ โรงเรียนประถมขยายโอกาส โรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมไปถึงโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม

“ซัมซุงร่วมกับคณะผู้บริหารและคณะครูจากโรงเรียนภาคีร่วมโครงการทั้งหมด พร้อมส่งมอบกระบวนการจัดการ และข้อเรียนรู้ที่ได้จากการพัฒนาต้นแบบ ห้องเรียนแห่งอนาคตที่เกิดขึ้นตลอดระยะเวลา 6 ปี ให้กับสพฐ. และผู้มีส่วนกำหนดนโยบายด้านการศึกษา รวมไปถึงผู้ที่สนใจขับเคลื่อนการพัฒนาด้านการศึกษา ที่จะนำไปปรับใช้หรือพัฒนาให้ก้าวหน้าต่อไป ”

วาริท จรัณยานนท์
วาริท จรัณยานนท์

นายวาริท จรัณยานนท์ ผู้จัดการโครงการ Samsung Smart Learning Center “ซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต” กล่าวว่า ความสำเร็จในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา คือ ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดกับเด็กๆ ที่เข้าร่วมโครงการ ได้เห็นการพัฒนาทักษะใหม่ๆ จากการที่เขาได้ทำโครงงานร่วมกัน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสืบค้นข้อมูล ฝึกตั้งคำถาม หาคำตอบ คิดวิเคราะห์และเรียนรู้ด้วยตัวเอง ก่อนจะสร้างสรรค์ผลงาน การเล่าเรื่องผ่านสื่อดิจิทัล (Digital Storytelling) เพื่อสื่อสารและแบ่งปันการค้นพบ

นอกจากเด็กแล้ว ที่สำคัญก็คือ “คุณครู” ในโครงการ ซึ่งยอมเปลี่ยนจาก “ผู้สอน” มาเป็น “ โค้ชผู้อำนวยกระบวนการเรียนรู้ ” ก็ถือเป็นต้นแบบของความเสียสละ และกล้าที่จะเริ่มทดลองทำในสิ่งใหม่ๆ เพราะว่าคุณครูเข้าใจว่าโลกกำลังเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ความรักความห่วงใยลูกศิษย์ จึงยินดีจะเป็นผู้เริ่มเปลี่ยนแปลงแนวทางการเรียนการสอน สู่วิธีที่ไม่คุ้นเคย

หลังจากที่ครูเปลี่ยนวิธีสอน ก็ได้เห็นผลว่าเด็กเปลี่ยน มีพัฒนาการขึ้นทุกด้าน ทำให้ครูเกิดกำลังใจ และมุ่งมั่นพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบใหม่นี้ไปในวิธีของตนเอง  เกิดเป็นต้นแบบ “ห้องเรียนแห่งอนาคต” ที่มีความหลากหลายไม่ซ้ำกัน พร้อมให้โรงเรียนอื่นๆ ที่มีเงื่อนไขแวดล้อมคล้ายๆกัน นำไปปรับใช้ได้

“เราเชื่อมั่นว่าห้องเรียนแห่งอนาคตนี้เป็นสิ่งที่ยั่งยืน เพราะความรู้และประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้แบบใหม่นั้น อยู่ในตัวครูทุกคนแล้ว ครูในโครงการไม่เพียงแค่สอนเด็ก แต่ยังถ่ายทอดต่อให้เพื่อนครูคนอื่นๆ จนเกิดเครือข่ายครูแห่งอนาคตที่น่าชื่นชม ”

อัมพร พินะสา
อัมพร พินะสา

ด้านนายอัมพร พินะสา รองเลขาธิการสพฐ. กล่าวว่า การจัดระบบการศึกษาแบบเดิมในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา มุ่งเน้นความทั่วถึงแต่เกิดความไม่เท่าเทียมกันจากบริบทและข้อจำกัดต่างๆ โครงการ Samsung Smart Learning Center ซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต จึงเป็นแนวทางที่ เปิดโอกาสให้เด็กได้มีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ ใช้เทคโนโลยี และใช้ปัญญาแสวงหาวิธีการแก้ไขปัญหา จากห้องเรียนสู่ชุมชนและโลกกว้าง”

“สพฐ.จะนำข้อคิด และนำข้อเรียนรู้ที่ได้จากโครงการฯ  ไปขยายผลให้เติบโตในโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล และขอให้ผู้บริหาร และคุณครู ช่วยกันถ่ายทอดความรู้นี้ต่อไป เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนให้เกิดประโยชน์กับนักเรียนมากที่สุด”

SSLC2

SSLC1

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight