Branding

8 ร้านในเครือ ‘ฟาสต์ รีเทลลิ่ง’ 3,500 สาขาทั่วโลก รวม ‘ยูนิโคล่’ เปลี่ยนใช้ถุงกระดาษทั้งหมดกันยายนนี้

กลุ่มฟาสต์ รีเทลลิ่ง บริษัทโฮลดิ้งสัญชาติญี่ปุ่นชั้นนำระดับโลกในธุรกิจค้าปลีก เจ้าของแบรนด์ชั้นนำ 8 แบรนด์ดัง อย่าง ยูนิโคล่, GU, Theory, Helmut Lang, PLST (Plus T), Comptoir des Cotonniers, Princesse tam.tam และ J Brand ประกาศแผนจัดการการใช้พลาสติกในส่วนที่ไม่จำเป็นออกจากซัพพลายเชนของบริษัท ตลอดทั้งกระบวนการ พร้อมลดปริมาณพลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวที่ลูกค้าได้รับกลับไปจากร้านของกลุ่มฯ ทั่วโลก อาทิ ถุงช้อปปิ้งและบรรจุภัณฑ์ของสินค้า

UNIQLO Recycle Paper Bag 1

ท้้งนี้ ฟาสต์ รีเทลลิ่ง ตั้งเป้าลดการใช้ลงให้ได้ 85% หรือคิดเป็นปริมาณประมาณ 7,800 ตันต่อปีภายในสิ้นปี 2563 โดยเริ่มจาก ร้านค้าทั้ง 8 แบรนด์ในเครือ ที่มีจำนวนสาขาทั่วโลกรวม 3,500 แห่ง จะเริ่มเปลี่ยนไปใช้ถุงกระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่เดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป ขณะที่ในส่วนที่จำเป็นต้องใช้พลาสติก ให้เปลี่ยนไปใช้วัสดุทดแทนที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

มลพิษสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากขยะพลาสติกเป็นปัญหาที่น่ากังวลยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ทั่วโลก และฟาสต์ รีเทลลิ่งกำลังดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อลดปริมาณพลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวในส่วนที่ไม่จำเป็นซึ่งมาจากการดำเนินงาน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยให้ธุรกิจของตนลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมลงให้เหลือน้อยที่สุด พร้อมกับเป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ลูกค้าจะใช้ได้อย่างมั่นใจ

จากเป้าหมายดังกล่าว จะดำเนินงานตามโครงการหลัก 3 โครงการได้แก่

1. ขจัดการใช้ถุงช้อปปิ้งพลาสติกและเปลี่ยนไปใช้ถุงกระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยนับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2562 เป็นต้นไป ร้านต่างๆ ใน 12 ประเทศทั่วโลกรวมถึงในญี่ปุ่นที่ยังคงใช้ถุงช้อปปิ้งพลาสติกอยู่ จะเริ่มเปลี่ยนไปใช้ถุงกระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเป็นถุงที่ผลิตขึ้นจากกระดาษที่ผ่านการรับรองของสภาพิทักษ์ป่า หรือกระดาษรีไซเคิล ส่วนร้านค้าที่ใช้ถุงช้อปปิ้งที่เป็นกระดาษอยู่แล้ว รวมถึงร้านยูนิโคล่ในยุโรป ตลอดจนแบรนด์ต่างๆ ของกลุ่มฯ จะเริ่มเปลี่ยนไปใช้ถุงกระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่เดือนกันยายน 2562 เป็นต้นไปเช่นกัน

ยูนิโคล่

2. จำหน่ายถุงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและใช้ซ้ำได้ในดีไซน์ออริจินัลของแบรนด์ และคิดเงินค่าถุงช้อปปิ้งในบางประเทศ เพื่อกระตุ้นการใช้ถุงแบบใช้ซ้ำได้ ซึ่งจะช่วยลดปริมาณถุงช้อปปิ้งและใช้ทรัพยากรต่างๆ รวมถึงกระดาษอย่างมีประสิทธิภาพ โดยทั้ง 8 แบรนด์จะเริ่มจำหน่ายถุงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและใช้ซ้ำได้ของแต่ละแบรนด์ตั้งแต่เดือนกันยายน 2562  ซึ่งร้านยูนิโคล่และร้าน GU ทุกสาขาในญี่ปุ่นจะเริ่มคิดค่าถุงช้อปปิ้งในราคาถุงละ 10 เยน (บวกภาษี) ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม 2563 เป็นต้นไป ส่วนในทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรปและเอเชีย รวม 16 ประเทศ จะคิดค่าถุงช้อปปิ้งหลังจากเดือนกันยายน 2562 นี้

3. เริ่มกระบวนการทดสอบจำเพาะสำหรับยืนยันผลซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนวัสดุบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ ยูนิโคล่และ GU เช่น ฮีทเทค (HEATTECH), แอริซึ่ม (AIRism) และผลิตภัณฑ์ชุดชั้นในอื่นๆ จากพลาสติกไปเป็นวัสดุทางเลือกอื่นๆ โดยเริ่มกระบวนการทดสอบตั้งแต่ฤดูร้อนปี 2562 เป็นต้นไป รวมถึงติดตามการใช้พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวในซัพพลายเชนของตนตลอดทั้งกระบวนการอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งขจัดการใช้พลาสติกในส่วนที่ไม่จำเป็นออกจากธุรกิจ

ฟาสต์ รีเทลลิ่ง ได้นำวลี “ปลดล็อคพลังของเสื้อผ้า” (Unlocking the Power of Clothing) มาใช้เป็นถ้อยแถลงด้านความยั่งยืนของตนและร่วมเกื้อหนุนพัฒนาการที่ยั่งยืนของสังคมผ่านธุรกิจเสื้อผ้า พร้อมกำหนดหลักการสำคัญเพื่อเป็นแนวทางการทำงานด้านความยั่งยืน 6 ด้าน คือ 1. สร้างค่านิยมใหม่ด้วยผลิตภัณฑ์และบริการ 2. ให้ความเคารพต่อสิทธิมนุษยชนในซัพพลายเชน 3. คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม 4. สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน 5. เกื้อหนุนความสำเร็จของพนักงาน และ 6. การกำกับดูแลกิจการที่ดี

Avatar photo