COLUMNISTS

ปิดตายกู้กรุงไทย!! ถ้า ‘เอกนิติ’ นั่งประธานบินไทย

Avatar photo
226

วันก่อนเห็นมีการส่งชื่อ เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร  เป็นกรรมการการบินไทยแทน สมชัย สัจจพงษ์ ที่ยื่นใบลาออกไป พร้อมวางหมากที่จะดันให้ เอกนิติ สวมหมวกนั่งประธานบอร์ดการบินไทยด้วยนั้น ดูเหมือนมันไม่ค่อยจะงามเอาเสียเลย แต่ก็เชื่อว่าความพยายามตรงนี้ยังไม่จบสิ้น

เหตุที่บอกว่า ไม่งาม ไม่ใช่แรงริษยา หรืออะไรทั้งสิ้น แต่มีคนพูดกันหนาหูว่าไม่เหมาะสม พยายามถามไถ่ผู้รู้ด้านกฎหมาย โดยเฉพาะกฎหมายเกี่ยวกับแบงก์ เพราะ เอกนิติ ตอนนี้ได้เป็นประธานบอร์ดแบงก์กรุงไทยไปแล้ว การจะเข้ามานั่งในบอร์ดการบินไทย หรือนั่งเก้าอี้ประธานบอร์ดการบินไทย เหมาะสมหรือไม่

คำตอบทีได้รับ จะนั่งเป็นกรรมการหรือประธานบอร์ดย่อมได้ แต่การปล่อยสินเชื่อจากแบงก์กรุงไทย ให้กับการบินไทยก้อนใหม่ ไม่สามารถทำได้ตามกฎหมายจะถูกล็อกการให้สินเชื่อทันที

ส่วนสินเชื่อเดิมที่ปล่อยกู้ไปแล้วถือว่าไม่เกี่ยวกัน แต่ที่รู้ๆ งานนี้คนวงการแบงก์เขารู้กันดีว่า เกิดอะไรขึ้น (คอลัมน์หน้าจะพูดถึงความมหัศจรรย์การให้เงินกู้แบงก์ทหารไทย)

เอกนิติ จะเป็นประธานบอร์ดหรือกรรมการการบินไทยไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาจะตกอยู่กับการบินไทยต่างหาก ที่ไม่สามารถจะกู้เงินจากแบงก์กรุงไทยได้ ยกเว้นเสียแต่ว่า การบินไทยยุคนี้ ร่ำรวย มีเงินสดมากมาย ไม่จำเป็นต้องขอสินเชื่อแบงก์ อย่างนี้ก็ไม่เป็นประเด็นอะไร

นี่อาจเป็นข้อกังขาที่ทำให้ เอกนิติ เองก็รู้ดีว่าเป็นอย่างไร ยกเว้นผู้มีอำนาจที่ปราถนาอยากได้ประธานชื่อนี้ เข้าใจเรื่องเหล่านี้ดีพอหรือยัง อย่าลืมว่าองค์กรอย่างการบินไทยบอกเลยไม่ใช่เรื่องง่าย ที่จะอะไรก็ได้ สุดท้ายจะกลายเป็นกรรมของคนที่เข้าไปมากกว่า

เอาละ.. ประธานบอร์ดจะเป็นใครอย่างไร เชื่อว่าอีกไม่นานก็น่าจะรู้ผลใช่ เอกนิติ หรือไม่ การตัดสินใจคงอยู่ที่ผู้มีอำนาจ ฉะนั้นการประชุมบอร์ดการบินไทย 20 มิถุนายน 2561 อย่างน้อยน่าจะมีชื่อดีดีคนใหม่ได้รับการอนุมัติเสียที

สำหรับ เอกนิติ ต้องยอมรับว่าเขาเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ เรียกว่าเก่งทีเดียวสำหรับคนรุ่นใหม่ และกำลังกลายเป็นคลื่นลูกใหม่ของกระทรวงการคลังไปแล้ว เป็นเด็กหนุ่มไฟแรง จนหลายคนประเมินกันไปถึงขนาดเก้าอี้ตัวใหญ่อย่างปลัดกระทรวงการคลังไม่น่าจะหลุดพ้นเขาไปได้ นั่นเอง