Economics

แจ้งวัฒนะเฮ! ไม่เกิน 6 เดือน ‘รถโดยสารไฟฟ้า’ วิ่งเชื่อมศูนย์ราชการฯ-รพ.จุฬาภรณ์

ชาวแจ้งวัฒนะเฮ! ไม่เกิน 6 เดือน “รถโดยสารถไฟฟ้า” เริ่มวิ่งเชื่อมศูนย์ราชการฯ-รพ.จุฬาภรณ์ ค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย นอกจากนี้ “คณะกรรมการขนส่งกลาง” กำหนดให้รถเมล์สาย 515 ขึ้นทางด่วน เป็นเส้นทางใหม่ เตรียมเปิดเชิญชวนผู้ประกอบการมาวิ่งให้บริการ

18673137 1754619934554091 2367736537057129748 o 2

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง วันนี้ (5 ก.ค.) ว่า ที่ประชุมฯ เห็นชอบให้บริษัท รถไฟฟ้า (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการเดินรถโดยสารประจำทางหมวด 4 ซึ่งเป็นเส้นทางย่อยภายในชุมชน สาย 1551 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา-โรงพยาบาลจุฬาภรณ์

หลังจากนี้ ผู้ประกอบการจะต้องบรรจุรถโดยสาร 5 คันลงในเส้นทางภายใน 180 วัน โดยรถที่นำมาให้บริการจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ปรับอากาศเพื่อลดมลภาวะ เพราะเป็นเส้นทางที่อยู่ในชุมชน ด้านตัวรถมีขนาด 20-30 ที่นั่ง และเก็บโดยสาร 15 บาทตลอดสาย

สำหรับเส้นทางวิ่งให้บริการจะเริ่มจาก ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา-ซอยเชื่อมระหว่างซอยแจ้งวัฒนะ 5 กับ 7-โรงพยาบาลจุฬาภรณ์-ถนนแจ้งวัฒนะ ระยะทางรวม 4 กิโลเมตร โดยเส้นทางนี้ผ่านสถานีที่สำคัญหลายแห่ง ประชาชนจึงเรียกร้องให้มีรถโดยสารสายนี้เปิดให้บริการ

รถเมล์ 3

ในวันนี้กรมขนส่งทางบก (ขบ.) ยังได้รายงานความคืบหน้า กรณีรถโดยสารประจำทางปรับอากาศ (รถเมล์แอร์) สาย 515 เส้นทางศาลายา-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ บางคัน ได้ปรับเส้นทางไปให้บริการบนทางพิเศษ (ทางด่วน) ต่อที่ประชุม

โดยล่าสุดกรมการขนส่งฯ ได้ใช้อำนาจนายทะเบียนกลาง ออกคำสั่งตามมาตรา 41 เปลี่ยนแปลงเส้นทางรถเมล์สาย 515 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ให้สามารถวิ่งบนทางด่วนได้ชั่วคราวเป็นเวลา 3 เดือน จนถึงวันที่ 26 กันยายน 2562 และสามารถขยายเวลาได้อีก 3 เดือน

S 19357836 e1562314324732

ขณะเดียวกัน กรมการขนส่งฯ เห็นว่าประชาชนนิยมใช้บริการรถเมล์สาย 515 ที่วิ่งบนทางด่วน เพื่อหลีกเลี่ยงสภาพรถติดในช่วงเช้าและเย็น จึงเสนอให้คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางกำหนดให้เส้นทางเดินรถเมล์สาย 515 ศาลายา-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ทางด่วน) เป็นเส้นทางเดินรถใหม่

วันนี้ที่ประชุมฯ ก็มีมติเห็นชอบตามที่กรมการขนส่งฯ เสนอ โดยหลังจากนี้ กรมการขนส่งฯ จะออกประกาศเชิญชวนคัดเลือกผู้ประกอบการให้มาเดินรถในเส้นทางดังกล่าวเป็นทางการทั่วไป ใช้เวลาประมาณ 45 วัน โดย ขสมก. และผู้ประกอบการอื่นๆ สามารถยื่นคำขอในเส้นทางนี้ได้

“จากนี้กรมฯ ต้องยกร่างประกาศคำขอและหลักเกณฑ์การพิจารณาผู้ประกอบการ แล้วคัดเลือกผู้ที่มีศักยภาพ เช่น มีรถยนต์ใหม่ ใช้เวลาประกาศรับสมัคร 45 วัน ในระหว่างนี้ ประชาชนจะมีรถเมล์ขึ้นทางด่วนใช้อย่างเดิมแน่นอน จนกว่าจะมีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามา ซึ่งรายใหม่อาจจะเป็น ขสมก. อย่างเดิมหรือเป็นผู้ประกอบการรายอื่นก็ได้” นายจิรุตม์กล่าว

S 19357837

นายจิรุตม์ กล่าวถึงการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะในกรุงเทพฯ และปริมณฑลว่า วันนี้ที่ประชุมฯ ให้เห็นชอบเพิ่มจุดจอดรถต้นทางและปลายทางของรถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 2 เส้นทางกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด ให้สอดคล้องกับความเป็นจริงมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารและผู้ประกอบการ

เช่น รถตู้โดยสารหมวด 2 ที่วิ่งในเส้นทางสายใต้ เดิมจะมีจุดจอดที่สถานีขนส่งสายใต้ใหม่เท่านั้น แต่ต่อไปก็สามารถไปจอดที่สถานีขนส่งหมอชิตและเอกมัยได้ด้วย หรือรถสายเหนือ เดิมมีจุดจอดที่สถานีขนส่งหมอชิตเท่านั้น ต่อไปก็สามารถจอดที่สถานีขนส่งสายใต้และสถานีขนส่งเอกมัยได้อย่างถูกต้อง แต่อย่างไรก็ตาม รถตู้โดยสารหมวด 2 ทั้งหมดยังต้องจอดที่สถานีขนส่งเท่านั้น ไม่สามารถเข้าไปส่งผู้โดยสารที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิได้

รถตู้

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ เห็นชอบให้ออกใบอนุญาตให้บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) มีจุดจอดที่รังสิตได้อย่างถูกต้อง เนื่องจากประชาชนเคยชินกับจุดจอดที่บริเวณฟิวเจอร์พาร์ครังสิตแล้ว ขณะเดียวกันก็เห็นชอบให้รถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 2 เส้นทางกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด จำนวน 9 สาย 12 เส้นทาง จำนวน 158 คัน ที่มีจุดจอดบริเวณรังสิต เปลี่ยนใบอนุญาตเป็นรถหมวด 3 เส้นทางต่างจังหวัด-ต่างจังหวัดแทน เพื่อให้การเดินรถสอดคล้องกับความเป็นจริงและถูกต้องตามกฎหมาย

นายจิรุตม์ กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ยังเห็นชอบต่ออายุใบอนุญาตรถโดยสารประจำทางหมวด 2 เส้นทางกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด และหมวด 3 เส้นทางต่างจังหวัด-ต่างจังหวัด รวมกันแล้ว 7 เส้นทาง เนื่องจากผู้ประกอบการได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขใบอนุญาตครบถ้วน

 

 

Avatar photo