General

ลุ้นวันนี้! พิจารณา ‘ป่าแก่งกระจาน’ มรดกโลกทางธรรมชาติ

คณะผู้แทนไทยเดินหน้าเต็มที่ หวังชี้แจงประเด็นกลุ่มป่าแก่งกระจานกับกรรมการมรดกโลก ลุ้นผลการพิจารณาการประชุมวันนี้ (5 ก.ค.) ที่กรุงบากู อาเซอร์ไบจาน

405184

ในช่วงโค้งสุดท้าย สำหรับการประชุมเพื่อการพิจารณามรดกโลกนั้น นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว หัวหน้าคณะผู้แทนไทย พร้อมด้วยดร.รวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ได้เข้าหารือทำความเข้าใจนอกรอบกับคณะกรรมการมรดกโลกทั้ง 21 ประเทศ และหารือรอบที่ 2 ร่วมกับเมียนมา ถึงข้อสรุปก่อนที่จะยื่นข้อมูลใหม่ครั้งสุดท้ายให้จีน ซึ่งเป็น 1 ในคณะกรรมการมรดกโลก นำเสนอเพิ่มเติมในเวทีใหญ่ให้ไทย  เพื่อให้คณะกรรมการมรดกโลกเปิดโอกาสให้ไทยชี้แจงโดยตรง เพราะข้อมูลจากไอยูซีเอ็น ที่เสนอยังไม่ใช่ข้อมูลล่าสุด

405187

ดร.รวีวรรณ เปิดเผยด้วยว่า อธิบดีกรมศิลปากร ได้แจ้งให้ทราบว่า จะเร่งผลักดันการขึ้นบัญชีรายชื่อเบื้องต้น หรือ Tentative list มรดกทางวัฒนธรรมของไทย 2 แห่ง คือ กลุ่มเทวสถานปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ และปราสาทปลายบัด จังหวัดบุรีรัมย์ และเมืองโบราณศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ แบบคู่ขนาน เพื่อขึ้นเป็นมรดกโลกโดยเร็วที่สุด เพราะไทยไม่มีแหล่งวัฒนธรรมขึ้นมรดกโลกมานานตั้งแต่ปี 2535

351272

ขณะเดียวกันที่ประชุมให้ไทยรายงานเพิ่มเติม ถึงอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา มรดกโลกของไทย ที่จะต้องส่งแผนแม่บทการจัดการพื้นที่ อุทกภัย การบูรณะตามประเพณี และที่สำคัญคือการสร้างอาคาร สิ่งปลูกสร้างใหม่ของสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง ที่อาจกระทบต่อแหล่งมรดกโลก

Avatar photo