General

‘อนุทิน’ ย้ำผลักดันนโยบายกัญชา ชี้เป็นเรื่อง ‘มนุษยธรรม’

“อนุทิน” เยี่ยมชม “ร.พ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร” ประกาศผลักดันนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์ ชี้ เป็นเรื่องของ “มนุษยธรรม”

S 4497422

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นำสมาชิกพรรค อาทิ นางสาวกนกวรรณ วิลาวัลล์ รองหัวหน้าพรรค นายแพทย์สำเริง แหยงกระโทก ทีมยุทธศาสตร์พรรค นายอำนาจ วิลาวัลล์  นายสฤษดิ์ บุตรเนียร ส.ส.ปราจีนบุรี เข้าเยี่ยมชมโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เพื่อศึกษากระบวนการปลูก และการใช้กัญชาในทางการแพทย์

นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้พรรคต้องการความรู้เพิ่มเติมเรื่องการใช้กัญชาเพื่อรักษาคนป่วย ถ้าพรรคมีโอกาสบริหารบ้านเมือง นโยบายกัญชาเสรีเพื่อการแพทย์ต้องได้รับการผลักดัน กัญชาทางการแพทย์ จะเป็นตัวเต็มนโยบายอื่นๆ ของกระทรวง

“ที่ต้องตอกย้ำเรื่องการแพทย์ เพราะการช่วยเหลือคนเป็นเรื่องของมนุษยธรรม และเป็นจุดเริ่มต้นในการขยับเรื่องกัญชา ซึ่งไม่มีเสียงคัดค้าน เป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน”

S 4497433

มาถึงจุดนี้ ตนต้องการความช่วยเหลือจากฝ่ายบุคคลากรทางด้านสาธารณสุขด้วย เพราะความยากในการทำนโยบาย ไม่ใช่แค่กฎหมาย แต่ต้องทำให้ประชาชนเข้าใจ ต้องพึ่งพาหมอ พยาบาล ช่วย

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ตนมาที่นี่ และได้ไอเดียเพิ่มเติมจำนวนมาก หากได้ทำงาน ต้องเริ่มจากเรื่องการแพทย์ตามที่กล่าว และจะเดินหน้าต่อยอดจากกฎหมายที่มีอยู่ แต่ส่วนใครอยากจะปลูก อยากจะขาย มันต้องให้กฎหมายเข้ามาดูแลเช่นกัน

S 4497444

ด้านนายแพทย์นำพล แดนพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ที่นี่เป็นที่แรกซึ่งใช้กัญชาในการรักษาโรคอย่างถูกกฎหมาย โรคที่กัญชามีประสิทธิภาพในการรักษาคือ ลมชัก อัลไซเมอร์ พาร์กินสัน ซึ่งหลังได้รับยาก็จะโทรติดตามผล หลังจากที่เปิดคลีนิครักษามีคนคิดต่อมามากมาย ในฐานะที่เป็นความหวังของประชาชน

ขณะที่ ภก. ดร.สุภาภร ปิติพร หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลเตรียมเรื่องนี้มาเป็น 10 ปี เมื่อปฏิบัติจริง ต้องยอมรับว่า ความรู้เรื่องกัญชาในวงการแพทย์สมัยใหม่ของไทยล้าหลังมาก หวังให้ภาครัฐเปิดช่องกฎหมายให้มีการศึกษาวิจัยอย่างเต็มที่ ทางโรงพยาบาลขอเสนอให้พัฒนาเทคนิคการปลูก พัฒนาศูนย์การสกัด ขยายตลาดทางการแพทย์ พัฒนาศักยภาพการเกษตร วิจัยต่อเรื่อง และดูแลเรื่องราคา

S 4497441

ขณะที่ ภก.อาสาฬา เชาวน์เจริญ เภสัชกรชำนาญการประจำโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ระบุว่า ตนทดลองใช้น้ำมันกัญชากับผู้ป่วยที่ผ่านการคัดกรองมาอย่างละเอียด กับผู้ป่วยพาร์กินสัน โรคลมชัก อัลไซเมอร์ และมะเร็งลำไส้ใหญ่ ในกรณีพาร์กินสัน 4 จาก 7 ราย อาการดีขึ้น เช่นเดียวกับผู้ป่วยอัลไซเมอร์ มีอาการหงุดหงิดลดลง สามารถหลับได้ลึกขึ้น ส่วนผู้ป่วยลมชัก มีค่าความชักลดลง

Avatar photo