World News

‘บีเอ็มดับเบิลยู’ ผนึกกำลัง ‘เดมเลอร์’ พัฒนารถอัตโนมัติ

นักพัฒนาราว 1,200 คน ของบีเอ็มดับเบิลยู และเดมเลอร์ เตรียมผนึกกำลังกันเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ความเคลื่อนไหวล่าสุดในอุตสาหกรรมรถยนต์โลก ที่พยายามนำทรัพยากรที่มีอยู่มารวมกัน ในช่วงเวลาที่ส่วนต่างของผลกำไรกำลังลดลง

bmw v amg e63 WIDEjpg

บีเอ็มดับเบิลยู และเดมเลอร์ 2 ค่ายรถยนต์รายใหญ่สัญชาติเยอรมนี แถลงร่วมกันว่า การจับมือเป็นพันธมิตรทางด้านกลยุทธ์ในครั้งนี้ จะพุ่งเป้าไปในเรื่องการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ในระบบให้ความช่วยเหลือการขับขี่ การขับเคลื่อนอัตโนมัติบนทางหลวง และการจอดรถอัตโนมัติ

อย่างไรก็ดี ทั้ง 2 บริษัทระบุว่า แต่ละรายจะนำเทคโนโลยีที่ร่วมกันพัฒนาขึ้นมานี้ ไปติดตั้งบนรถยนต์ของตัวเองอย่างอิสระ

ท่าทีล่าสุด เกิดขึ้นหลังเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บีเอ็มดับเบิลยู และเดมเลอร์ ได้ประกาศแผนการที่จะร่วมมือกันในด้านเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติเป็นครั้งแรก ซึ่งในขณะนั้นระบุว่า กำลังหารือถึงความเป็นไปได้ที่จะขยายขอบเขตของการเป็นพันธมิตร

ผลกระทบจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างประเทศต่างๆ ส่งผลกระทบอย่างมากต่อบรรดาค่ายรถยนต์ ทั้งส่วนต่างกำไรของบริษัทเหล่านี้ยังลดลง ผลจากการควบคุมการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดขึ้น กดดันให้ค่ายรถยนต์จำนวนมากต้องหันมาจับมือกันในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสำคัญๆ ที่มีค่าใช้จ่ายสูง และต้องเผชิญกับการแข่งขันอย่างรุนแรงจากยักษ์ใหญ่ด้านอินเทอร์เน็ต อย่างเวย์โม ในเครืออัลฟาเบ็ต บริษัทแม่ของกูเกิล

ก่อนหน้านี้ โฟล์กสวาเก้น บริษัทรถยนต์รายใหญ่สุดของยุโรป ก็เพิ่งประกาศว่าอยู่ในการเจรจาขั้นสุดท้ายกับฟอร์ด ค่ายรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐ ถึงการจับมือเป็นพันธมิตรด้านกลยุทธ์ เพื่อร่วมกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า และระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยคาดว่า อาจจะมีการอนุมัติข้อตกลงดังกล่าวภายในวันที่ 11 กรกฎาคมนี้

Avatar photo