Properties

‘พรีบิลท์’เดินหน้าลงทุนอสังหาฯปีนี้ 4 โครงการ

12d60369 mr.wiroj02
นายวิโรจน์ เจริญตรา รองประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน)

พรีบิลท์ เป็นผู้เชี่ยวชาญงานรับเหมาก่อสร้างอาคารสูง โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม มีลูกค้าหลายโครงการในมือ ขณะเดียวกันก็ได้ขยายมาสู่การเป็นผู้ประกอบการอสังหาฯ โดยการพัฒนาคอนโดมิเนียมของตัวเองยออกสู่ตลาดด้วย

แต่เมื่อต้นปี 2560 ที่่ผ่านมาพรีบิลท์ ได้อนุมัติการขายหุ้นทั้งหมด ในบมจ.บิลท์ แลนด์ จำนวน 99.99% พร้อมบริษัทย่อย คือบริษัท บิลท์ ฮาร์ท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และการบริหารงานอาคาร โดยขายให้แก่นายชัยรัตน์ ธรรมพีร ซึ่งเป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม ผู้บริหารและผู้ถือหุ้นของบริษัท ด้วยมูลค่ารวมทั้งสิ้น 899.99 ล้านบาท

แต่การขายหุ้นบริษัทในกลุ่มพรีบิลท์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ลงทุนในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ออกไป ไม่ได้หมายความว่าพรีบิลท์จะไม่ดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เพราะหลังจากนั้นไม่นาน พรีบิลท์ได้ตั้งบริษัทลูกขึ้นใหม่ เพื่อดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะ คือ บริษัท อีส แอม อาร์ จำกัด โดยก่อตั้งขึ้นเมื่อปลายปี 2560 และบริษัทนี้จะเป็นบริษัทเพื่อพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง

นายวิโรจน์ เจริญตรา รองประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) เผยว่า ในปีนี้พรีบิลท์ มีแผนงานจะขยายการลงทุนในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น นอกเหนือจากงานรับเหมาก่อสร้างที่เป็นรายได้หลัก โดยเตรียมแผนลงทุนทั้งที่เป็นการลงทุนเอง และขยายการลงทุนโดยการร่วมทุนกับบริษัทอื่น ที่เปิดกว้างทั้งบริษัทในประเทศ และกลุ่มทุนต่างชาติ

โดยโครงการที่ลงทุนเอง จะดำเนินการในนามบริษัท อีส แอม อาร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทฯที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปลายปี 2560 สำหรับการลงทุนและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยมีทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท และที่ผ่านมาได้ซื้อที่ดินในซอยสุขุมวิท 26 เพื่อนำมาพัฒนาเป็นโครงการคอนโดมิเนียม

ส่วนการลงทุนในลักษณะการร่วมทุนกับบริษัทอื่น จะดำเนินการในนาม บริษัท พรีบิลท์ โฮลดิ้ง จำกัด มีทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท ซึ่งบริษัทพรีบลิท์ ถือหุ้น 100% ที่ผ่านมา พรีบิลท์ โฮลดิ้ง ได้ขยายการร่วมทุนแล้ว 2 กลุ่มด้วยกัน กลุ่มแรกเป็นการร่วมทุนกับ กลุ่ม PREMIUM PLACE GROUP จัดตั้งบริษัทเพื่อพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยกลุ่ม PREMIUM PLACE GROUP เป็นผู้บริหารโครงการ ส่วนพรีบิลท์ โฮลดิ้ง เป็นผู้ร่วมทุน และ พรีบิลท์เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง

อีกโครงการเป็นการร่วมทุน 3 หุ้นส่วน คือ พรีบิลท์ โฮลดิ้ง บริษัท ชินวะ เรียลเอสเตท และ พรีแซนส์ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาฯรายใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาโรงการ เร็น สุขุมวิท 39 คอนโดมิเนียมสไตล์ญี่ปุ่น ที่นำโนฮาว การออกแบบ และการก่อสร้างจากญี่ป่นเข้ามาเป็นจุดขายหลัก

แผนพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 2651 นายวิโรจน์ เผยว่า โดยภาพรวมจะเปิดโครงการใหม่ 4 โครงการ มูลค่ารวม 4,500 ล้านบาท โดยเป็นโครงการที่พัฒนาเอง 2 โครงการ และอีก 2 โครงการเป็นการร่วมทุนดังกล่าวข้างต้น และยังคงเดินหน้าซื้อที่ดิน ด้วยการเตรียมงบประมาณสำหรับซื้อที่ดินไว้ไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท โดยยังคงเน้นที่ดินตามเส้นทางรถไฟฟ้า และมองหาที่ดินทำเลใจกลางย่ายธุรกิจ หรือซีบีดี นอกจากนี้ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ บริษัทฯมีแผนจะออกหุ้นกู้ 500 ล้านบาท สำหรับนำมาพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์

อย่างไรก็ตาม รายได้หลักของพรีบิลท์ ยังคงเป็นงานรับเหมาก่อสร้าง โดยคาดว่าภายในปี 2561 พรีบิลท์ จะมียอดรายได้รวม 4.500 ล้านบาท ลดลงจากปี 2560 ที่มีรายได้ 4,800 ล้านบาท เนื่องจากปีนีจะยังไม่มีรายได้จากอสังหาริมทรัพย์เข้ามา เพราะอยู่ระหว่างก่อสรางและพัฒนาโครงการ คาดว่ารายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จะเริ่มรับรู้รายได้ในอีก 1-2 ปีข้างหน้า

ส่วนงานก่อสร้างที่ผ่านมา ได้ดำเนินการไปแล้วหลายโครงการ มีงานที่รอรับรู้รายได้ (แบ็กล็อก) ในมือ 7,000 ล้านบาท จะทยอยรับรู้รายได้ทั้งในปี 2561 และปี 2562 และปีนี้ภาพรวมตลาดรับเหมาก่อสร้างเติบโตประมาณ 10% โดยในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทจะประมูลงานใหม่อีก 4,000 ล้านบาท คาดว่าจะได้งานใหม่อีกไม่น้อยกว่า 50%

 

Avatar photo