World News

ออสเตรเลียยื่นฟ้อง ‘ซัมซุง’ ทำคนเข้าใจผิดคุณสมบัติ ‘กันน้ำ’

เจ้าหน้าที่ควบคุมกฎระเบียบด้านการอุปโภคบริโภคของออสเตรเลีย ยื่นฟ้องบริษัทลูกในออสเตรเลียของ “ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ โค” ระบุ ชี้นำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด ด้วยการโฆษณาคุณสมบัติกันน้ำของสมาร์ทโฟนว่า สามารถใช้ในสระว่ายน้ำ และขณะเล่นเซิร์ฟได้

2296624 thumb

ในคำฟ้องที่ยื่นต่อศาลนั้น คณะกรรมการเพื่อผู้บริโภค และการแข่งขันออสเตรเลีย (เอซีซีซี) ระบุว่า ซัมซุง ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่สุดของโลก ไม่รู้ หรือไม่ได้ทดสอบอย่างมีประสิทธิภาพ เกี่ยวกับผลกระทบจากน้ำในสระว่ายน้ำ หรือน้ำทะเล ที่จะมีต่อสมาร์ทโฟนของตัวเอง ในขณะที่ใช้โฆษณาที่แสดงให้เห็นว่า สมาร์ทโฟนของบริษัทลงไปอยู่ในน้ำทั้งเครื่อง

กรณีนี้ ถือเป็นการยื่นฟ้องครั้งแรกของเจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบภาครัฐ และอาจส่งผลให้ซัมซุงต้องเสียค่าปรับหลายล้านดอลลาร์ โดยมุ่งเป้าไปที่โฆษณากว่า 300 ครั้ง ที่ซัมซุงแสดงให้เห็นว่า สมาร์ทโฟนรุ่นแกแล็กซี่ สามารถใช้งานได้ในบริเวณก้นสระว่ายน้ำ และในทะเล

นายร็อด ซิมส์ ประธานเอซีซีซี ระบุในแถลงการณ์ว่า ข้อกล่าวหาของเอซีซีซีที่มีต่อโฆษณาอย่างผิดๆ และชี้นำให้เกิดความเข้าใจผิดนั้น เน้นไปในเรื่องการที่นำเสนอว่า สมาร์ทโฟนแกแล็กซี่เหมาะสำหรับการใช้ในน้ำทุกประเภท

5218261 ACCC Samsung 16 9 16642306 1953639 2019070411072433dde2db b368 43ca ad38

ทั้งนี้ การอ้างอิงถึงคุณสมบัติกันน้ำของสมาร์ทโฟนซัมซุง ตกเป็นเป้าการตรวจสอบอย่างละเอียด หลังจากที่ช่วงต้นปี 2559 คอนซูมเมอร์ รีพอร์ทส์ นิตยสารทรงอิทธิพลของสหรัฐ รายงานว่า สมาร์ทโฟนรุ่นแกแล็กซี่ เอส7 ที่ในภาพโฆษณาจมอยู่ในตู้ปลานั้น ไม่ผ่านการทดสอบที่นำเครื่องไปแช่น้ำ ซึ่งในครั้งนั้น บริษัทระบุว่า เป็นความผิดพลาดจากการผลิต และพบปัญหาในโทรศัพท์จำนวนไม่มากนัก

คำฟ้องของเอซีซีซี ระบุด้วยว่า สมาร์ทโฟนซัมซุงของผู้บริโภคบางรายเสียหายเมื่อโดนน้ำ และซัมซุงก็ปฏิเสธที่จะทำตามการรับประกัน

Avatar photo