Economics

‘คลัง’ มั่นใจส่งออกปีนี้ไม่แย่ถึงขึ้นติดลบ พร้อมเตรียมแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ

“คลัง” ถก “พาณิชย์” มั่นใจส่งออกปีนี้ไม่แย่ถึงขึ้นติดลบ พร้อมเตรียมยาแรงกระตุ้นเศรษฐกิจให้รัฐบาลใหม่พิจารณา

ลวรณ แสงสนิท281623

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า จากที่ สศค. หารือกับกระทรวงพาณิชย์ ยังมีความเชื่อมั่นว่าการส่งออกในครึ่งหลังของปีนี้ขยายตัวได้ดีกว่าครึ่งปีแรก และการส่งออกทั้งปีไม่น่าจะแย่ถึงขนาดไม่ขยายตัวเลยหรือขยายตัวติดลบ เหมือนที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือสำนักวิจัยเศรษฐกิจของธนาคารพาณิชย์ ประเมินออกมาก่อนหน้านี้ โดยกระทรวงพาณิชย์ยังตั้งเป้ามูลค่าการส่งออกทั้่งปีจะขยายตัวได้ 3%

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่ามาตรการกระตุ้นการส่งออกที่ดำเนินการมา และปัญหาสงครามการค้าดีขึ้น จะส่งผลดีให้การส่งออกของไทยทั้งปีขยายตัวเป็นบวกได้ ส่วนปัญหาค่าเงินบาทแข็ง มาจากหลายสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากที่ประเทศไทยเกินดุลบัญชีสะพัดต่อเนื่องมานาน ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม สศค. ได้เตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้รัฐบาลใหม่ตัดสินใจว่าจะดำเนินมาตรการอะไรบ้าง กรอบใหญ่ของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ต้องดูแลเรื่องการบริโภคภาคเอกชน เป็นมาตรการที่มีผลต่อการขยายตัวเศรษฐกิจเร็ว สถานการปัจจุบันจะหวังผลจากมาตรการการลงทุนหรือการส่งออก ให้เศรษฐกิจขยายตัวได้เร็วๆ เป็นเรื่องที่ยาก

“มาตรการกระตุ้นการบริโภคจะมีส่วนช่วยพยุงเศรษฐกิจไม่ให้หดตัวไปมากกว่านี้ จะมีมาตรการทางการเงินและการคลัง ซึ่งขอให้เสนอ รมว.การคลัง และรัฐบาลใหม่พิจารณาก่อน โดย สศค. เตรียมมาตรการไว้ครบทุกด้าน และคิดว่าตรงจุด และคุ้มค่ากับเม็ดเงินที่ถูกใช้ไป ถ้าใช้ยาแรงก็ต้องใช้เงินงบประมาณมากหน่อย” นายลวรณ กล่าว

Avatar photo