World News

เซาเทิร์น แคลิฟอร์เนีย เจอดินไหวครั้งแรงสุดรอบ 20 ปี

เซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ เจอกับแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงสุดในรอบ 20 ปี วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 6.4 ที่ ส่งผลให้เกิดความเสียหายเป็นบางส่วนในพื้นที่ทหาร และมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยในย่านที่อยู่อาศัย

image

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยา (ยูเอสจีเอส) รายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ มีจุดศูนย์กลางอยู่ในเขตทะเลทรายโมฮาวี ซึ่งอยู่ใน หรืออาจอยู่ในพื้นที่ทดสอบอาวุธของกองทัพเรือ สหรัฐ ห่างจากเมืองริดจ์เครสต์ราว 10 กิโลเมตร ซึ่งแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลถึงนครลอสแองเจลิส ที่อยู่ห่างออกไปมากกว่า 250 กิโเลมตร และที่นครลาส เวกัส ในรัฐเนวาดา ซึ่งเป็นรัฐที่มีเขตติดต่อกับรัฐแคลิฟอร์เนีย

แม้แรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นจะทำให้เกิดไฟไหม้ในบางพื้นที่ สร้างความเสียหายให้กับอาคารบางส่วน และเจ้าที่ต้องอพยพผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาล เพราะกังวลว่าจะเกิดอาฟเตอร์ช็อคขนาดใหญ่ตามมา แต่ก้ไม่มีรายงานความเสียหายขนาดใหญ่แต่อย่างใด

นางเพ็กกี้ บรีเดน นายกเทศมนตรีเมืองริดจ์เครสต์ บอกว่า เธอได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่แล้ว หลัได้รับอนุมัติจากนายเกวิน นิวซอม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นขั้นตอนที่จะทำให้ทางเมืองได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐบาลภายนอกเมือง

www

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความหลังเกิดเหตุ 2 ชั่วโมง ยืนยันว่า สถานการณ์ส่วนใหญ่อยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว ส่วนนักธรณีวิทยาออกมาเตือนว่า จะเกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีกเป็นจำนวนมากในพื้นที่ ซึ่งบางครั้งอาจวัดความรุนแรงได้ขนาด 5

Avatar photo