Economics

‘อาคม’กำชับ’รถไฟฟ้าสีชมพู-เหลือง’ต้องเสร็จตามเป้า

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันและอนุญาตให้ใช้พื้นที่เพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 46,643 ล้านบาท และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรงระยะทาง 30.4 กม. วงเงิน 45,797 ล้านบาท ของกรมทางหลวง(ทล.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยรฟม.จะต้องดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้ง 2 เส้นทางให้แล้วเสร็จตามเป้าหมายตามนโยบายของรัฐบาล

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า รถไฟฟ้าสายสีชมพูกรมฯได้ส่งมอบพื้นที่ตั้งแต่บริเวณถนนติวานนท์ แจ้งวัฒนะ หลักสี่ ไปจนถึงรามอินทรา ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ส่งมอบพื้นที่บริเวณถนนศรีนครินทร์จนถึงแยกเทพพารักษ์ โดยรถไฟฟ้าสายสีชมพูได้ขอให้ รฟม.ปรับระยะห่างเสาตอม่อรถไฟฟ้าเพื่อไม่ให้กระทบจุดกลับรถ, ปรับแบบขนาดทางเท้าเพื่อให้ช่องจราจรมีขนาดเท่าเดิม และให้ทำจุดขึ้นลงรถไฟฟ้าเฉพาะป้องกันไม่ให้ผู้โดยสารเข้ามาใช้พื้นที่ถนนจนเกิดปัญหาการจราจรติดขัด

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่า รฟม. กล่าวว่า ขณะนี้รฟม. ส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับเหมาล่าช้า 3 เดือน โดยในวันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.61) จะทำหนังสือแจ้งไปยังผู้รับเหมาก่อสร้างเพื่อรับทราบถึงการได้รับมอบพื้นที่จาก ทล.แล้ว เพื่อให้เข้าพื้นที่เริ่มงานก่อสร้างได้ ตามขั้นตอนจะต้องแจ้งล่วงหน้าเป็นเวลา 15 วัน คาดว่าผู้รับเหมาจะเริ่มเข้าพื้นที่ได้จริง ตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายนเป็นต้นไป โดยจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างรถไฟฟ้าแต่ละเส้น ประมาณ 3 ปี 3 เดือน คาดว่าจะเปิดให้บริการได้พร้อมกันทั้ง 2 เส้นทาง ในเดือน ตุลาคม 2564

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK