Digital Economy

‘เอไอ’ สร้างมูลค่าเศรษฐกิจมหาศาล แต่ต้องใช้อย่างรับผิดชอบและมีจรรยาบรรณ

ไพรซ์วอเทอร์เฮาส์คูเปอส์ หรือ พีดับบลิวซี (PwC) คาดการณ์ไว้ว่า จีดีพีโลกจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 14% ในปี 2573 โดยส่วนสำคัญมาจาก ปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (artificial intelligence:AI) ที่ช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงถึง 15.7 ล้านล้านดอลลาร์ แต่ตัวเลขนี้จะเกิดขึ้นจริงก็ต่อเมื่อองค์กรต่างๆ มีแนวทางปฏิบัติด้านเอไอ ที่มีความรับผิดชอบ และคำนึงถึงสิ่งนี้ก่อนทำการพัฒนาใดๆ ก็ตาม

ทั้งนี้จากรายงานใหม่ของ PwC พบว่า การพัฒนาและบูรณาการ เอไอ ทำให้องค์กรต่างๆ ต้องเผชิญกับความเสี่ยง ดังนั้น องค์กรต่างๆ จำเป็นต้องมีความเข้าใจ ตลอดจนมีการพัฒนาและบูรณาการแนวทางปฏิบัติด้านเอไออย่างมีความรับผิดชอบ

AI2

นอกจากนี้ PwC ยังระบุมิติทั้งห้าที่องค์กรต่างๆ ต้องให้ความสำคัญและนำมาปรับใช้ในการวางกลยุทธ์ การออกแบบ การพัฒนา และการใช้งานเอไอ ได้แก่ ธรรมาภิบาล จรรยาบรรณและระเบียบข้อบังคับ ความสามารถในการตีความและอธิบาย ความแข็งแกร่งและความมั่นคงปลอดภัย รวมถึงอคติและความยุติธรรม โดยมิติเหล่านี้เน้นไปที่การวางแผนเชิงกลยุทธ์และธรรมาภิบาลในการพัฒนาเอไอ เพื่อรับมือกับความกังวลของสาธารณชนเกี่ยวกับความยุติธรรม ความน่าเชื่อถือ และความรับผิดชอบ

ขณะที่ผลสำรวจเมื่อช่วงต้นปีเผยให้เห็นว่า ซีอีโอ 85% กล่าวว่า เอไอจะเปลี่ยนแปลงวิธีการทำธุรกิจของพวกเขาอย่างมากในอีกห้าปีข้างหน้า ขณะที่ 84% ยอมรับว่าการตัดสินใจโดยอิงเอไอ ต้องอธิบายเหตุผลของการตัดสินใจได้จึงจะมีความน่าเชื่อถือ

ในการประชุม เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม ที่เมืองต้าเหลียน ประเทศจีน Anand Rao หัวหน้าฝ่าย เอไอ ระดับโลกของ PwC สหรัฐ กล่าวว่า จรรยาบรรณและความรับผิดชอบเกี่ยวกับเอไอ เป็นประเด็นที่ผู้นำธุรกิจส่วนใหญ่กังวล บรรดาผู้บริหารระดับสูงจำเป็นต้องขับเคลื่อนและมีส่วนร่วมในการบูรณาการกลยุทธ์การพัฒนา เอไอ อย่างมีความรับผิดชอบและมีจรรยาบรรณ เพื่อรักษาสมดุลระหว่างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจกับการพลิกโฉมธุรกิจและสังคม

AI

ดังนั้น จึงกล่าวได้ว่า เอไอ สร้างโอกาส แต่ก็มาพร้อมกับความท้าทายด้านความน่าเชื่อถือและความรับผิดชอบ การบรรลุผลสำเร็จในการใช้งานเอไอ จึงจำเป็นต้องอาศัยกลยุทธ์และการวางแผนแบบบูรณาการทั้งในระดับบุคคลและองค์กร บรรดาผู้บริหารระดับสูงต้องทบทวนแนวทางปฏิบัติด้าน เอไอ ในองค์กรทั้งในปัจจุบันและอนาคต และตั้งคำถามเพื่อจัดการกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงมีการใช้กลยุทธ์ การควบคุม หรือการดำเนินงานต่างๆ ที่เพียงพอ

รากฐานของการใช้เอไออย่างมีความรับผิดชอบ คือธรรมาภิบาลแบบบูรณาการภายในองค์กร ความสามารถขององค์กรในการตอบคำถามเกี่ยวกับความรับผิดชอบ การวางแนวทาง และการควบคุม

Avatar photo