Economics

อาการหนัก! ดัชนีเชื่อมั่นทรุดต่ำสุดในรอบ 21 เดือน

“ม.หอการค้าไทย” เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มิ.ย. อยู่ที่ 76.4 ต่ำสุดในรอบ 21 เดือน เหตุประชาชนยังกังวลเรื่องการเมือง

ธนวรรธน์ พลวิชัย263621

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผย ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิถุนายน 2562 ลดลงมาจากระดับ 77.7 มาอยู่ที่ 76.4 เป็นการลดลงต่อเนื่องเดือนที่ 4 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือน เนื่องจากผู้บริโภคยังกังวลเกี่ยวกับการเมืองในอนาคต

ทั้งนี้ สถานการณ์การเมืองถือเป็นปัจจัยที่ประชาชนกังวลมากพอสมควร เห็นได้ชัดจากดัชนีความเชื่อมั่นทางการเมืองต่ำสุดในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่พฤษภาคม 2557 ซึ่งเป็นช่วงที่ คสช.เข้ามาบริหารประเทศ

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยปีนี้จะมีโอกาสขยายตัว 3.5% หากหลังการจัดตั้งรัฐบาลแล้วมีการอัดฉีดเม็ดเงินนับแสนล้านบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไปที่กลุ่มผู้มีรายได้น้อยผ่านโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกองทุนหมู่บ้าน ซึ่งจะทำให้เงินสะพัดเร็ว เพราะผู้มีรายได้น้อยมักใช้จ่ายอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ รัฐบาลใหม่ก็ต้องอัดฉีดการท่องเที่ยว หลังจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่าเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวจะหายไปประมาณ 20,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันก็มีความจำเป็นต้องดูแลเสถียรภาพของค่าเงินไม่ให้ผันผวนไปมากกว่านี้

“รัฐบาลควรใช้นโยบายทางการเงินแบบผ่อนคลาย เพื่อสนับสนุนนโยบายทางการคลังในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยอาจจะลดดอกเบี้ยลง 0.25% แล้วประเมินสถานการณ์ก่อน มองว่าครึ่งปีแรกเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 2.5% และปีนี้เศรษฐกิจไทยมีโอกาสขยายตัว 3.5% และการส่งออกมีโอกาสขยายตัวเป็นบวกได้ที่ 0.5% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ 1%” นายธนวรรธน์ กล่าว

Avatar photo