Economics

‘ศูนย์วิจัยกสิกรไทย’ ชี้หนี้บ้าน – หนี้รถทำหนี้ครัวเรือนพุ่ง!!

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ชี้หนี้บ้าน – หนี้รถ ทำหนี้ครัวเรือนไตรมาสแรกเร่งตัวสูงขึ้นมาที่ 12.97 ล้านล้านบาท ประเมินกรอบหนี้ครัวเรือนปีนี้อยู่ที่ 77.5 – 79.5% ต่อจีดีพี

หนี้ครัวเรือน
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานว่า ​​​ข้อมูลล่าสุดจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สะท้อนว่า สัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพียังคงขยับขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางปี 2561 มาอยู่ที่ 78.7% ต่อจีดีพีในไตรมาส 1/2562 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี เทียบกับสัดส่วนประมาณ 78.6% ต่อจีดีพีในไตรมาส 4/2561

แม้มาตรวัดหนี้ครัวเรือนที่คิดเป็นสัดส่วนต่อขนาดเศรษฐกิจข้างต้นจะเพิ่มขึ้นจากระดับช่วงปลายปีก่อนไม่มาก แต่หากดูภาพรวมยอดคงค้างเงินให้กู้ยืมแก่ภาคครัวเรือน หรืออีกนัยหนึ่ง คือ ภาระหนี้สินที่อยู่ในภาคครัวเรือนของไทย จะพบว่า เฉพาะในไตรมาสที่ 1/2562 หนี้ครัวเรือนเร่งตัวสูงขึ้นมาที่ 12.97 ล้านล้านบาท เติบโตถึง 6.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งหลักๆ แล้วยังเป็นผลมาจากหนี้บ้าน – หนี้รถ ซึ่งภาพดังกล่าวสอดคล้องกับการเร่งตัวขึ้นของสินเชื่อบ้านของสถาบันการเงิน (+8.0% ในไตรมาส 1/2562) ก่อนมาตรการ LTV ซึ่งเริ่มมีผลในเดือนเมษายน 2562 และยอดขายรถยนต์ในประเทศ (+11.2% YoY) ที่ได้รับแรงหนุนจากการออกรถรุ่นใหม่ และแคมเปญส่งเสริมการขายของผู้ประกอบการ

ทั้งนี้ หนี้ครัวเรือนยังเร่งตัวขึ้น สวนทิศทางเศรษฐกิจไทยตลอด 3 ไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ธปท. ส่งสัญญาณเข้ามาดูแลเพื่อลดความเสี่ยงในภาคการเงินผ่านมาตรการต่างๆ (ทั้งมาตรการกำกับดูแลสถาบันการเงินและมาตรการดูแลเสถียรภาพระบบการเงิน) และเป็นที่น่าสังเกตว่า ภาพรวมของมาตรการในระยะหลัง จะเป็นการมุ่งเน้นไปที่การดูแลความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้มากขึ้น เพื่อลดปัญหาการก่อหนี้เกินตัว และลดโอกาสการเกิดปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ในภาคสถาบันการเงิน ​

สำหรับแนวโน้มหนี้ครัวเรือนในปี 2562 นั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังคงกรอบประมาณการสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีในปี 2562 ไว้ที่ 77.5 – 79.5% ต่อจีดีพี (เทียบกับระดับ 78.6% ต่อจีดีพีในปี 2561) โดยมองว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มฟื้นตัวในกรอบที่ค่อนข้างจำกัด และการเร่งก่อหนี้ก้อนใหญ่ตลอดช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา อาจทำให้ครัวเรือนหลายส่วนใช้ความระมัดระวังเพิ่มมากขึ้นในการก่อหนี้ก้อนใหม่

นอกจากนี้ ยังต้องติดตามสัญญาณการกำกับดูแลสถาบันการเงินของธปท. รวมถึงมาตรการด้านเศรษฐกิจที่อาจช่วยบรรเทาปัญหาภาระค่าครองชีพและสร้างความสมดุลระหว่างรายได้-ภาระหนี้ของครัวเรือน โดยเฉพาะครัวเรือนในกลุ่มที่มีรายได้น้อยจากรัฐบาลชุดใหม่ด้วยเช่นกัน

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK