Economics

‘รมช.พาณิชย์’ ฝากรัฐบาลใหม่ดูแลเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตร

“รมช.พาณิชย์” ฝากรัฐบาลใหม่ดูแลรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตร เตือนอย่าบิดเบือนกลไกตลาดจนสร้างภาระหนี้สินให้กับประเทศ

ชุติมา บุณยประภัศร37623

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมารัฐบาลชุดนี้ได้เข้ามาแก้ไขปัญหาและวางรากฐานข้าวไทย ส่งผลให้ข้าวไทยได้รับการยกระดับคุณภาพจนเป็นที่ยอมรับและสามารถส่งออกได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 11 ล้านตัน ส่งผลให้ราคาข้าวเปลือกในประเทศ ทั้งข้าวหอมมะลิ ข้าวเจ้า ข้าวเหนียว มีเสถียรภาพ ราคาสูงกว่าในช่วงก่อนที่เข้ามาบริหารประเทศ

ขณะเดียวกันได้มีการปฏิรูปข้าวไทย จัดระบบ วางระเบียบที่ถูกต้องและยังประโยชน์ต่อผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในแวดวงการผลิตและการค้าข้าวไทย ดังนั้น รัฐบาลชุดต่อไปที่เข้ามารับไม้ต่อขอให้ผลักดันการดำเนินการภายใต้ยุทธศาสตร์ข้าวไทยและการกำหนดนโยบายหรือมาตรการใด ๆ ควรสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ดังกล่าว และไม่ทำให้เกิดการบิดเบือนกลไกตลาดข้าวไทย

“อยากฝากรัฐบาลชุดใหม่ ไม่ว่าจะใช้ระบบจำนำข้าวหรือประกันรายได้ ก็ถือว่าเป็นการบิดเบือนกลไกตลาดทั้งสิ้น การดูแลรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตรถือเป็นสิ่งที่ภาครัฐจะต้องเข้ามาแทรกแซงราคาอยู่บ้าง เพื่อให้เกษตรกรขายสินค้าเกษตรได้ราคาที่ดีขึ้นเพื่อให้เกษตรกรอยู่ได้ แต่การเข้าแทรกแซงจะต้องอยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่ถูกต้องและไม่ทำให้กลไกตลาดบิดเบือนมากจนเกินไปจนไปสร้างภาระหนี้สินให้กับประเทศภายหลังได้” น.ส.ชุติมา กล่าว

ภาพจากกระทรวงพาณิชย์

Avatar photo