Sport

ประเด็นร้อน คีย์บอร์ดสั่น เพราะความไม่เคลียร์ ‘ส.บอลไทย’

กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันทีหลังสื่อดังของญี่ปุ่นอย่าง Yahoo Japan และ Nikkan Sports ต่างตีข่าวตรงกันว่า “อากิระ นิชิโนะ” อดีตโค้ชทีมชาติญี่ปุ่นที่พาทีมทะลุเข้ารอบ 16 ทีมฟุตบอลโลก 2018ยังไม่ได้ตอบตกลงที่จะคุมทีมชาติไทยตามที่สื่อเมืองไทยตีข่าวแต่อย่างใด

1562143031271

พอมีข่าวนี้ขึ้นมาจากที่แฟนบอลไทยเริ่มมีหวังกับ “ช้างศึก” อีกครั้งหลังได้โค้ชมือดีมีฝีมือมาคุมบังเหียนกลายเป็นสร้างความกังวลจะเป้นแค่การ “ขายข่าว” หรือเปล่า

แน่นอนส.บอลไทย โดยเฉพาะ “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯโดนโจมตีอย่างหนักส่วนหนึ่งเพราะการออกข่าวเมื่อช่วงคืนวันที่ 1 ก.ค.ว่า “อากิระ นิชิโนะ” คุมทีมชาติไทยชุดใหญ่ และ ทีมชาติไทย U23 ซึ่งแน่นอนว่าใครที่เห็นข่าวนี้ย่อมตีความหมายทางเดียวคือ “โอเค” กันแล้ว

คล้อยหลังไม่กี่วัน “บิ๊กอ๊อด” ให้ข่าวว่าตั้งแต่มาคุมนั่งเก้าอี้ไม่เคยแทรกแซงการทำงานของโค้ช ให้อิสระเต็มที่ และกับ “อากิระ นิชิโนะ” ก็จะเป็นอย่างนั้นเช่นกัน แม้จะมีติ่งข้อความว่าโค้ชญี่ปุ่นได้ตกปากรับคำแล้วแต่ยังไม่มีการเซ็นสัญญาเกิดขึ้นเท่านั้นเอง ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าโค้ชใหม่ไทยคือคนนี้แบบไม่น่าพลาด

พูดง่ายๆคือ ทำ “สัญญาใจ” กันไว้แล้ว ใครที่รู้จักพื้นฐานคนญี่ปุ่นจะรู้ว่าพวกเขารักษาคำพูดแค่ไหน

แต่กับการให้สัมภาษณ์สื่อบ้านเกิดว่า “ยังไม่ใช่กุนซือใหม่ทีมชาติไทย” ล้านเครื่องหมายคำถามจึงเกิดตามมา

แม้มีการแย้งมาว่าเพราะธรรมเนียมของญี่ปุ่นเมื่อยังไม่เซ็นสัญญาก็ยังไม่เปิดเผยกับใคร จึงต้องตอบกับสื่อไปแบบนั้น

เพราะยังมีสัญญาทำงานกับส.บอลญี่ปุ่นอยู่ยังไม่ได้ลาออกจึงต้องตอบกับสื่อไปแบบนั้น

แต่ในหลายคำตอบตามบทสัมภษณ์ที่Yahoo Japan ตีแผ่ทำให้อดสงสัยไม่ได้

“ตอนนี้ที่พูดได้ คือ ผมจะไม่รับข้อเสนอคุมทีมชาติไทย ผมพูดได้เท่านี้”

“ทางสมาคมฟุตบอลไทย ออกข่าวแบบนั้นจริงๆเหรอ?? เค้าออกข่าวที่มันไม่เป็นความจริงเลย..”

ล่าสุด”บิ๊กอ๊อด” ให้สัมภาษณ์สื่อไทยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ได้ขอทางโค้ชญี่ปุ่นแล้วว่าจะให้ข่าวว่าตกลงคุมทีมชาติไทยได้มั้ย ซึ่งเขาบอกว่าได้ แต่วลีทิ้งท้ายการสัมภาษณ์ “ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ส.บอลไทยยังคงอยู่ ฟุตบอลไทยยังคงเดินหน้าต่อไปไม่ว่าทางใดก็ตาม”

ยิ่งตอกย้ำความไม่เคลียร์ของส.บอลไทย

ที่ยังไม่เซ็นสัญญาของส.บอลคืออะไร? ตกลงเรื่องอะไรยังไม่ได้?

ขอกลับไปเคลียร์งานที่ค้างอยู่ถือเป็นการบอกปัดกลายๆหรือเปล่า?

นี่คืออีกหนึงบทเรียนของส.บอลไทยที่จะให้ข่าวอะไรควรชัดเจน อาทิ หากวันนั้นเสนอว่า “อากิระ นิชิโนะ ให้สัญญาใจคุมทีมชาติไทย” วันนี้คงร้อนระอุท่ามกลางสายฝนเป็นแน่

จากนี้แฟนบอล”ช้างศึก” ได้แต่เฝ้ารอต่อไปว่าโค้ชคนใหม่จะเป็นใครเชื่อว่าอีกไม่นานเกินรอเพราะศึกใหญ่ซึ่งเป็นงานแรกของโค้ชคนใหม่คือ ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง จะฟาดแข้งต้นเดือนกันยายนนี้แล้ว

ถ้าสุดท้ายชื่อออกมาเป็น “อากิระ นิชิโนะ” ก็รอดตัวไป

แต่ถ้าไม่ใช่คีย์บอร์ดสั่นรอ โซเชียลไทยร้อนระอุ ส.บอลโดนด่ากระเจิงแน่นอน

Avatar photo