Economics

อย่าแตกตื่น! ยังไม่เริ่มสร้าง ‘วงแหวนรอบที่ 4’ ในจังหวัดเชียงใหม่

อย่าแตกตื่น! ยังไม่เริ่มสร้าง “วงแหวนรอบที่ 4” ในจังหวัดเชียงใหม่ “กรมทางหลวง” ระบุต้องขยายถนนเดิมให้เต็มศักยภาพ จึงพิจารณาโครงการใหม่ ด้าน “กรมทางหลวงชนบท” ลุยรับฟังความเห็นโครงการสร้างถนนใหม่ ระบุในอนาคตพัฒนาส่วนต่อขยายเป็นวงแหวนรอบ 4 ได้

3

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ขณะนี้กำลังมีการผลักดันโครงการก่อสร้างถนนวงแหวนรอบที่ 4 ในจังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลให้ประชาชนเกิดความแตกตื่นนั้น

แหล่งข่าวจากสำนักแผนงาน กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า โครงการที่มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่อยู่ในขณะนี้ มีเพียงโครงการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองแม่ริมของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เท่านั้น โดยทางเลี่ยงเมืองสายนี้สามารถเชื่อมต่อและรองรับโครงการก่อสร้างวงแหวนรอบที่ 4 ในอนาคต

สำหรับความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างวงแหวนรอบที่ 4 ในจังหวัดเชียงใหม่นั้น ล่าสุดกรมทางหลวงชนบทและกรมทางหลวงอยู่ระหว่างหารือเรื่องดังกล่าว โดยกรมทางหลวงเห็นว่าควรมีการลงทุนวงแหวนรอบที่ 4 ในอนาคต แต่ก็ยังไม่ได้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมอย่างเป็นรูปธรรม เพราะต้องขยายถนนที่มีอยู่ให้เต็มศักยภาพก่อน จึงพิจารณาการลงทุนโครงการใหม่ๆ

ทช.2

แหล่งข่าวกล่าวว่า ปัจจุบันกรมทางหลวงมีโครงการขยายถนนวงแหวนรอบที่ 3 จาก 2 ช่องจราจร ให้เป็น 4 ช่องจราจร โดยล่าสุดขยายถนนด้านทิศตะวันตกจรดทิศใต้ให้เป็น 4 ช่องจราจรเแล้ว และกำลังทยอยขยายถนนส่วนที่เหลือ คาดว่าจะแล้วเสร็จครบทั้งวงภายในปี 2563 เพียงพอรองรับการจราจรไปอีก 20 ปี

แต่ในช่วง 10 ปีข้างหน้า กรมทางหลวงก็ต้องเริ่มพิจารณาความเหมาะสมในการก่อสร้างวงแหวนรอบที่ 4 โดยคำนึงถึงปัจจัยทางเศรษฐกิจ การจราจร และโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในจังหวัดเชียงใหม่ ถ้าพบว่าการจราจรทางถนนยังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็มีความจำเป็นต้องก่อสร้างวงแหวนรอบที่ 4 แต่หากโครงการรถไฟฟ้าช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรได้ ก็อาจไม่จำเป็นต้องลงทุนวงแหวนรอบที่ 4 เพิ่มเติม

นายกฤชเทพ สิมลี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทอยู่ระหว่างแบ่งพื้นที่และความรับผิดชอบในโครงการวงแหวนรอบที่ 4 ในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อประโยชน์สูงสุดในการพัฒนา แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบรายละเอียด จึงต้องขอติดตามความคืบหน้าของโครงการก่อน

1 3

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวงชนบทกล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้กรมทางหลวงชนบทอยู่ระหว่างดำเนินโครงการศึกษาความเหมาะสมถนนสายเชื่อมต่อ ทล. 1001-ทล.118 จังหวัดเชียงใหม่ และส่วนต่อขยาย ซึ่งจะมีการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในระดับชุมชนระหว่างวันที่ 10-13 กรกฎาคม 2562 ถ้าหากประชาชนเห็นด้วย ก็จะทยอยของบประมาณเพื่อออกแบบรายละเอียดอีกประมาณ 4 ปี จากนั้นจึงเวนคืนที่ดิน ก่อสร้าง และแล้วเสร็จประมาณปี 2570 ใกล้เคียงกับที่กรมทางหลวงระบุ

อย่างไรก็ตาม ถนนสายนี้มีศักยภาพที่จะพัฒนาต่อไปอีก 10 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมกับทางหลวงหมายเลข 11 โดยถ้ามีการลงทุนต่อขยายส่วนนี้ ก็จะนับเป็นการเริ่มต้นก่อสร้างวงแหวนรอบที่ 4 ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งที่ผ่านมากรมทางหลวงชนบทเป็นผู้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยให้ศึกษาส่วนต่อขยายดังกล่าวเอง

 

Avatar photo