Marketing Trends

ศูนย์การค้าไทยแตะ 2,000 แห่งปี 63 ดันเวนดิ้งแมชชีนพุ่ง นักเที่ยวจีนฮิตซื้ิอสินค้าผ่านเครื่อง

การเติบโตของธุรกิจค้าปลีกเมืองไทย และภาคการท่องเที่ยว เป็นตัวขับเคลื่อนให้ธุรกิจเวนดิ้งแมชชีนได้รับอานิสงส์เติบโตตามไปด้วย

29613
เจคอป กง

นายเจคอป กง ผู้อำนวยการประจำภูมิภาค บริษัท กวางตง แกรนดอร์ เอ็กซิบิชั่น กรุ๊ป เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมค้าปลีกในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องสูงสุดในอาเซียน จากภาคการท่องเที่ยวที่เติบโต เห็นได้จากการขยายตัวของธุรกิจค้าปลีกรูปแบบต่างๆ ทั้งห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า รวมถึงคอนวีเนียนสโตร์และคอมมูนิตี้มอลล์ ที่เพิ่มจำนวนสาขาทั่วประเทศ โดยเฉพาะหัวเมืองท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยคาดว่าในปี 2563 จะมีศูนย์การค้าในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็น 2,000 แห่ง

จากการขยายตัวของธุรกิจค้าปลีก การเพิ่มขึ้นของห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าที่เกี่ยวเนื่องกับการค้าปลีกทั้งหมด ส่งผลดีต่อความต้องการเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ หรือ เวนดิ้งแมชชีน ให้เติบโตตามไปด้วย

29598
สมบัติ ภาณุพัฒนา

ด้านนายสมบัติ ภาณุพัฒนา รองผู้อำนวยการสายงานการตลาด บริษัท ซันร้อยแปด จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า อาลีเพย์ ได้เริ่มนำเครื่องเวนดิ้งแมชชีนวางในพื้นที่ชุมชนในกรุงเทพ นนทบุรีและพัทยาในปี 2560 ตามจุดบริการนักท่องเที่ยวและพบว่า ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่นิยมเลือกใช้บริการที่สะดวกและรวดเร็ว รวมถึงสามารถให้บริการได้ 24 ชม.

นอกจากนี้ การใช้จ่ายซื้อขายผ่านการสแกนด้วยสมาร์ทโฟน จะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ในอีก 3 ปีจากนี้ คาดว่าจะเพิ่มจำนวนเครื่องเวนดิ้งแมชชีนถึง 500 เครื่อง จึงเห็นได้ว่าเทรนด์ของเวนดิ้งแมชชีนมีบทบาทสำคัญในการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้ายุคดิจิทัลที่ต้องการความรวดเร็วของการซื้อขายและการจ่ายเงินออนไลน์

ในส่วนของบริษัท ซันร้อยแปด ก็ได้นำเข้าเครื่องเวนดิ้งแมชชีนเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยปีนี้คาดว่าจะสร้างรายได้ถึง 980 ล้านบาท จากความต้องการเครื่องเวนดิ้งแมชชีนในห้างสรรพสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เลือกช้อปปิ้งสินค้าได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และการใช้ระบบสแกนจ่ายเงินจะยิ่งช่วยเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้ามากขึ้น

IMG 0157

 

ขณะที่นายศิรสัณห์ หอวิจิตร ฝ่ายบริหาร บริษัท แอลพีเอ็มบี จำกัด กล่าวว่า พฤติกรรมผู้บริโภคปัจจุบันที่ต้องการความสะดวกสบายและรวดเร็ว ส่งผลให้ธุรกิจค้าปลีกต้องปรับกลยุทธ์ให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าได้สะดวกมากขึ้น ซึ่งการนำเครื่องเวนดิ้งแมชชีนที่มีสินค้าจำหน่ายอย่างหลากหลาย มาให้บริการในธุรกิจค้าปลีก จะเป็นการตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ รวมถึงนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้จากแนวโน้มดังกล่าว บริษัท กวางตง แกรนดอร์ เอ็กซิบิชั่น กรุ๊ป จึงร่วมกับ สมาคมอาเซียน แปซิฟิก เวนดิ้ง และบริษัท คอมพาส เอ็กซิบิชั่น จัดงานแสดงสินค้าเครื่องอำนวยความสะดวกและเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติแห่งอาเซียน 2019 ที่ประเทศไทย โดยรวมแบรนด์ชั้นนำด้านเวนดิ้งแมชชีนมาจัดแสดงกว่า 200 รายจาก 20 ประเทศ โดยในงานจะเป็นตู้จำหน่ายสินค้าหยอดเหรียญมากที่สุดที่ 48% คาดมีผู้เข้าชมงาน 10,000 คน ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 กันยายนนี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี

Avatar photo