World News

‘ปูติน’ เผย ‘2 ฮีโร่รัสเซีย’ เหยื่อเหตุเรือดำน้ำไฟไหม้คร่า 14 ชีวิต

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำสหรัฐ แถลงต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก เกี่ยวกับอุบัติไฟไหม้เรือดำน้ำวิจัยในทะเลลึก โดยระบุว่า ถือเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ พร้อมเสริมว่า ในจำนวนลูกเรือ 14 คนที่เสียชีวิตนั้น รวมถึง 2 วีรบุรุษของรัสเซีย และเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 7 นาย

5d1ba476fc7e93221e8b45ee

“เรือดำน้ำนี้ไม่ใช่เรือดำน้ำทั่วไป แต่เป็นเรือสำหรับการทำวิจัย” นายปูตินกล่าว ระหว่างการพบหารือกับ เซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย

ปูตินกล่าวถึงลูกเรือว่า ทุกคนเป็นมืออาชีพที่มีความรู้ความสามารถสูง ทั้งยังกล่าวเจาะจงถึงลูกเรือ 2 คนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ว่า เคยได้รับรางวัลสูงสุดของประเทศ “วีรบุรุษแห่งรัสเซีย” และอีก 7 คน มีตำแหน่งเป็นกัปตันชั้นที่ 1

ผู้นำรัสเซียยังได้มีคำสั่งให้รัฐมนตรีกลาโหม เดินทางไปยังเซอเเวโรมอร์สก์ ที่มีการนำซากเรือดำน้ำมาเก็บไว้ เพื่อดูแลกการสอบสวน และรายงานตรงต่อตัวเขาเมื่อเดินทางกลับมายังกรุงมอสโก

ทั้งนี้ เรือวิจัยทะเลลึกของรัสเซียเกิดไฟไหม่ขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (1 ก.ค.) ระหว่างการปฏิบัติงานตามแผนที่วางไว้ โดยมีเป้าหมายอยู่ที่การสำรวจก้นทะเลในน่านน้ำรัสเซีย

russian submarine stock

คณะกรรมการสอบสวนรัสเซีย ได้ประกาศเริ่มต้นการสอบสวนหาสาเหตุของเรื่องที่เกิดขึ้น ทั้งกองทัพเรือรัสเซียเอง ก็ดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ในส่วนของตัวเองเช่นกัน ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของการเกิดไฟไหม้ดังกล่าว

ขณะเดียวกัน เปอร์ สแตรนด์ ผู้อำนวยการสำนักงานความปลอดภัยนิวเคลียร์ และรังสีนอร์เวย์ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์ โดยอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่รัสเซียว่า เหตุไฟไหม้ที่เกิดขึ้น เป็นผลมาจากแก๊สระเบิด แต่กระทรวงกลาโหมรัสเซียปฏิเสธรายงานข่าวนี้ และว่า ไม่เคยแจ้งถึงเหตุการณ์นี้ให้กับเจ้าหน้าที่นอร์เวย์รายใด

Avatar photo