Digital Economy

‘โนเกีย’ ยาหอมไทยตลาดสำคัญ เปิดกลยุทธ์ลุยตลาดพร้อมส่งเรือธง ‘9 PureView’ ดันโตต่อ

โนเกียเผยสมาร์ทโฟนทั่วโลกซบเซา แต่โนเกียโตสวนทางตลาด ผู้ใช้โต 3 เท่าตัวปีก่อน ล่าสุดส่ง 5 รุ่นใหม่ลงตลาด เน้นกลยุทธ์มีสินค้าให้เลือกทุกระดับราคา มั่นใจตลาดในไทยโตต่อเนื่อง

02 คุณจูโฮ ซาร์วีกาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์ HMD Global
จูโฮ ซาร์วีกาส

นายจูโฮ ซาร์วีกาส ผู้บริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท เอชเอ็มดี โกลบอล จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์การจัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนแบรนด์โนเกียทั่วโลก เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันพบว่า ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกอยู่ในภาวะซบเซา แต่สำหรับโนเกีย ยังสามารถเติบโตได้ในแง่ผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้น 3 เท่าตัวจากปีก่อนหน้า โดยเฉพาะตลาดประเทศไทย  ที่ถือเป็นหนึ่งในตลาดสำคัญของโนเกียในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดของโนเกียนั้น จะเน้นการนำสินค้าของโนเกียเข้ามาทำตลาดให้ได้ครอบคลุมทุกระดับราคา เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของทุกกลุ่มเป้าหมาย ทั้งในกลุ่มฟีเจอร์โฟน และสมาร์ทโฟน โดยปัจจุบัน โนเกียมีสมาร์ทโฟนวางจำหน่ายในไทยรวม 15 รุ่น ระดับราคาตั้งแต่ 3,000 – 18,900 บาท ตั้งแต่โนเกีย 1 – โนเกีย 9 ขณะที่ฟีเจอร์โฟนมีจำหน่ายสองรุ่นคือ 3310 3G และ 8110 4G

08 บรรยากาศภายในงาน

“แม้ว่าตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศไทยจะมีการแข่งขันรุนแรง แต่สำหรับโนเกียจะเน้นการพัฒนาและใส่เทคโนโลยีใหม่ๆ เพิ่มเติมให้ลูกค้าเพื่อเป็นจุดแข็งและจุดขายสำคัญ เช่น แอนดรอยด์วัน ที่มีการอัพเดตระบบความปลอดภัยรุ่นล่าสุดทุกเดือนอย่างน้อย 3 ปี เพื่อให้โนเกีย เป็นสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่ “ยิ่งใช้ยิ่งดีขึ้นทุกวัน” ต่างจากสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่นที่ “ยิ่งใช้ยิ่งพบปัญหา” เป็นต้น เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์”นายซาร์วีกาสกล่าว

นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้สามารถซื้อสินค้าโนเกียได้จากทุกทีผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งจากความร่วมมือเป็นพาร์ทเนอร์กับช้อปปี้ในปีที่ผ่านมาพบว่า ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย ดังนั้น ล่าสุดได้เปิดตัวสมาร์ทโฟน 5 รุ่นใหม่ ก็จะเริ่มจำหน่ายผ่านช้อปปี้ก่อนเช่นกัน

โนเกีย

สมาร์ทโฟนที่เปิดตัวล่าสุด 5 รุ่น มี “โนเกีย 9 PureView” เป็นสินค้าเรือธงผลักดันยอดขาย และไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียแปซิฟิกที่เปิดตัวเป็นแห่งแรก ความโดดเด่นอยู่ที่ การเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของโลกที่มีกล้องหลังถึง 5 ตัว ใช้เลนส์จาก Zeiss Optics และเทคโนโลยี Computational Imaging รุ่นใหม่ล่าสุด ให้ภาพที่คมชัดทุกสภาพแสง ตอบโจทย์ผู้บริโภคคนไทยที่ชื่นชอบการถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอระดับมืออาชีพ วางระดับราคา 17,900 บาท เมื่อซื้อผ่านช้อปปี้ จากปกติราคา 18,900 บาท

นอกจากนี้ ยังวางตลาดโนเกียอีก 4 รุ่นใหม่ ได้แก่ โนเกีย 2.2 ที่จับกลุ่มบัดเจ็ต สมาร์ทโฟนหรือกลุ่มราคาประหยัด โดยวางระดับราคาอยู่ที่ ราคา 2,740 บาท จาก 2,990 บาท สำหรับความจุ 2 GB และราคา 3,340 บาท จาก 3,590 บาท ด้วยความจุ 3 GB, รุ่นโนเกีย 3.2 ราคา 4,390 บาท จาก 4,790 บาท เน้นจุดเด่นแบตเตอรี่ใช้งานได้นาน 2 วัน, โนเกีย 4.2 ราคา 4,890 บาท จาก 5,290 บาท เน้นจุดขายนวัตกรรมล้ำสมัยในราคาจับต้องได้ ด้วยเอไอ และ โนเกีย 8.1 ราคา 10,490 บาท จากปกติ 11,490 บาท ที่เน้นจุดเด่นเลนส์คู่จาก ZEISS และระบบเอไออัจฉริยะ

Avatar photo