Business

บอร์ด ‘เมืองการบิน’ ไฟเขียว 3 กลุ่มผ่านรอบคุณสมบัติ

บอร์ด “เมืองการบิน” ไฟเขียว 3 กลุ่มผ่านรอบคุณสมบัติ กำหนดเปิดซองเทคนิคต่อวันที่ 4 ก.ค. นี้ คาดรู้ผลภายใน 1 เดือน

banner1
ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์สนามบินอู่ตะเภา

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ครั้งที่ 11/2562 ที่มีพลเรือเอกลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือเป็นประธาน เปิดเผยว่า วันนี้ (2 ก.ค.) คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้พิจารณาข้อเสนอซองที่ 1 ซองคุณสมบัติ ประกอบกับคำชี้แจงของเอกชน โดยมีมติเห็นชอบให้เอกชนผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 รายผ่านการประเมินข้อเสนอซองที่ 1

ขณะเดียวกันคณะกรรมการคัดเลือกฯ กำหนดให้มีการเปิดข้อเสนอซองที่ 2 ซองเทคนิค ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2562 เวลา 08.30 น. โดยคาดว่าจะทำการประเมินข้อเสนอซองที่ 2 แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2562

ทั้งนี้ การดำเนินการของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ในทุกขั้นตอน เป็นไปตามเอกสารการคัดเลือกเอกชน (RFP) ซึ่งเป็นไปด้วยความโปร่งใส และให้ความเสมอภาคต่อเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอทุกรายภายใต้ พ.ร.บ. เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2561 และข้อตกลงคุณธรรมขององค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ

อู่ตะเภา2
ขอบคุณภาพจาก EEC

สำหรับกรณีเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอรายที่ 3 ได้มีการยื่นอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่ไม่รับพิจารณาข้อเสนอกล่องที่ 6 และกล่องที่ 9 ของเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอรายที่ 3 ที่มายื่นหลังเวลาที่กำหนดนั้น คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้รายงานข้อเท็จจริงและผลการพิจารณาไม่รับข้อเสนอที่มาหลังกำหนดเวลาต่อคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เพื่อพิจารณาแล้ว

โดย กพอ. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองฯ เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ. วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 ซึ่งในการประชุม กพอ. เมื่อวานนี้ (1 ก.ค.) มีมติรับทราบและเห็นชอบตามความเห็นของคณะอนุกรรมการพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งทางปกครอง ที่มีมติยืนไม่รับพิจารณาข้อเสนอกล่องที่ 6และกล่องที่ 9 ของผู้ยื่นข้อเสนอรายที่ 3 เนื่องจากได้ยื่นเอกสารหลังกำหนดเวลา โดยจะทำการแจ้งผลการพิจารณาต่อผู้ยื่นข้อเสนอรายดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ ในส่วนของกระบวนการศาล ที่เอกชนผู้ยื่นข้อเสนอได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอให้เพิกถอนมติไม่รับเอกสารข้อเสนอกล่องที่ 6 และกล่องที่ 9 และขอคุ้มครองชั่วคราวนั้น ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งรับคำฟ้องและยกคำขอเกี่ยวกับการคุ้มครองชั่วคราวแล้ว และปัจจุบันอยู่ในระหว่างการรอคำพิพากษาของศาลต่อไป

fig 08 05 2019 08 18 26

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ยื่นประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกมีจำนวน 3 กลุ่ม ได้แก่

1.กลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัทธนโฮลดิ้งจำกัดและพันธมิตร ประกอบด้วย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (CP), บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD, บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK และบริษัท บี.กริม จอยน์ เว็นเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด

2.กลุ่มกิจการร่วมค้า BBS ประกอบด้วย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA, บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC

3.กลุ่มแกรนด์ คอนซอร์เทียม ประกอบด้วย บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAND ถือหุ้น 80%, บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ถือหุ้น 10% และบริษัท คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ CNT ถือหุ้น 10%

นอกจากนี้ ทางกลุ่มแกรนด์ ยังมีพันธมิตรต่างชาติ คือ GMR Airport Limited เป็นผู้รับบริหารจัดการสนามบิน รวมไปถึง China Harbour Engineering Company Limited จะเป็นผู้ช่วยในงานก่อสร้าง

 

 

Avatar photo