World News

ทรัมป์ประกาศเลิกซ้อมรบร่วมเกาหลีใต้

ผู้นำสหรัฐประกาศยกเลิกการซ้อมรบร่วมในคาบสมุทรเกาหลี

จบไม่สวย! ซัมมิตจี7 ลงเอยด้วยสงครามวาทะ
โดนัลด์ ทรัมป์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำาสหรัฐ ให้สัมภาษณ์หลังเสร็จสิ้นการประชุมครั้งประวัติศาสตร์กับคิม จอง อึน ประธานประเทศเกาหลีเหนือว่า สหรัฐจะยุติการซ้อมรบร่วมกับเกาหลี การเคลื่อนไหวที่จะช่วยให้สหรัฐประหยัดเงินไปได้เป็นจำนวนมหาศาล

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ถือเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงมาอย่างยาวนานของสหรัฐ ด้วยจำนวนทหารอเมริกันที่ประจำการอยู่ในประเทศนี้ราว 30,000 นาย เพื่อช่วยป้องกันการรุกรานจากเพื่อนบ้าน นับแต่เกิดสงครามเกาหลีในช่วงปี 2493

ทุกปี สหรัฐ และเกาหลีใต้ จะจัดการซ้อมรบร่วมขึ้น ซึ่งสร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับกรุงเปียงยาง ที่เรียกร้องมาเป็นเวลานานเช่นกัน ให้ทั้ง 2 ประเทศยุติการซ้อมรบร่วม และมักมีการตอบโต้ต่อเหตุการณ์นี้บ่อยครั้ง ทำให้ความตึงเครียดในภูมิภาคเพิ่มมากขึ้น

“ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นพฤติกรรมที่ยั่วยุ” ทรัมป์ระบุ สะท้อนถึงแนวคิดเดียวกับที่เกาหลีเหนือพูดถึงมาตลอด

ผู้นำสหรัฐบอกด้วยว่า ภายใต้สถานการณ์ที่มีการเจรจาจนได้ข้อตกลงที่สมบูรณ์มาแล้วนั้น จึงเป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่จะมีการซ้อมรบเกิดขึ้นอีก

“อย่างแรกเลย จะช่วยเราประหยัดเงิน จำนวนมากทีเดียว อย่างที่สอง ก็คือ เป็นเรื่องที่จะทำให้ฝ่ายเกาหลีเหนือยินดีอย่างมากจริงๆ”

หากสหรัฐปฏิบัติในเรื่องนี้จริงๆ ก็จะสอดคล้องกับข้อเสนอของทางการจีนที่ว่า “ยุติเพื่อยุติ” ซึ่งหมายถึง การให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์ และการทดลองขีปนาวุธ แลกกับการระงับการซ้อมรบร่วมดังกล่าว

ทรัมป์บอกด้วยว่า อยากถอนฐานทัพสหรัฐออกจากเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นเรื่องที่เขาเคยให้สัญญาไว้ระหว่างการหาเสียง

“เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นการต่อรองในขณะนี้ แต่เมื่อถึงจุดหนึ่ง ผมหวังที่จะทำให้เกิดขึ้นได้”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight