Technology

เปิดคลาส ‘ห้องเรียนรุ่นใหญ่’ หนุนผู้สูงวัยเรียนรู้ค้าออนไลน์ ส่งขายทั่วโลก

สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) เปิดตัวโครงการ “60+ ค้าออนไลน์ขายทั่วโลก” มุ่งผลักดันผู้ประกอบการกลุ่มสูงอายุฝึกฝนเทคนิคค้าออนไลน์ครบวงจร

บรรจงจิตต์ อังสุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
บรรจงจิตต์ อังสุสิงห์

นางสาวบรรจงจิตต์ อังสุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า จากการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทย โดยในปี 2574 ประชากรสูงวัยของไทยจะเพิ่มขึ้นจนเตรียมเข้าสู่การเป็น “สังคมสูงวัยระดับสุดยอด(super aged society)” ทำให้ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรผู้สูงอายุ โดยเฉพาะการพัฒนาศักยภาพด้านการทำธุรกิจ การส่งเสริมธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงวัย การทำการค้าออนไลน์ และการค้าขายระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ ได้มอบนโยบายให้สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ หรือ NEA ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนาผู้ประกอบการดำเนินนโยบายการส่งเสริมเรื่องดังกล่าว โดยมุ่งพัฒนากลุ่มประชากรในวัยสูงอายุทั้งที่เป็นผู้ประกอบการและมีความสนใจในการจัดตั้งธุรกิจ ได้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคนิค ปัจจัยต่างๆที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยเฉพาะในด้านการค้าขายผ่านระบบออนไลน์ที่กำลังเป็นที่นิยมและแพร่กระจายทั่วโลก

บรรยากาศงานสัมมนา 60 1

นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) กล่าวว่า สถาบันฯ ได้เปิดตัวโครงการ “60+ ค้าออนไลน์ขายทั่วโลก” ที่ปลุกความเป็นวัยรุ่นให้ผู้ประกอบการวัย 60+ ได้มาเรียนรู้เรื่องการค้าขายออนไลน์ครบวงจร เพิ่มศักยภาพและสร้างโอกาสให้ขายสินค้าออนไลน์ได้จริง พร้อมกับมีหน้าร้านได้ง่ายๆ ภายใต้เว็บไซต์ไทยเทรดดอทคอม (Thaitrade.com) ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

โครงการดังกล่าว นอกจากจะช่วยให้ผู้ประกอบการในวัย 60+ ได้รู้จักวิธีการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้รู้จักกับเทคโนโลยีด้านต่างๆที่ทันสมัยและจำเป็นในทางการค้ายุคดิจิทัล เช่น การสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ การถ่ายภาพ การโฆษณาสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เทคนิคการหาลูกค้าทางออนไลน์ แพลตฟอร์มการชำระเงิน การขนส่งสินค้าและระบบโลจิสติกส์ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมทักษะการใช้โซเชียลมีเดีย การเพิ่มรายได้ให้ครอบครัวและผลักดันให้กลุ่มผู้สูงวัยสนใจการใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตเพิ่มมากขึ้น สอดคล้องกับบริบทสังคมดิจิทัลตามนโยบายประเทศไทย 4.0ฃ

นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่
นันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์

สำหรับปีนี้  NEA ได้มุ่งเน้นผลักดันและส่งเสริมผู้ประกอบการ 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้ใช้ออนไลน์ในการทำธุรกิจ ยังไม่รู้จักการทำธุรกิจออนไลน์ 2.กลุ่มผู้ประกอบการที่มีสินค้า มีความรู้แต่ยังไม่ได้มีตลาดออนไลน์ และ 3.กลุ่มผู้ประกอบการที่มีสินค้ามีตลาดออนไลน์แต่ไม่สามารถขายสินค้าได้

ทั้งนี้ โครงการ “60+ ค้าออนไลน์ขายทั่วโลก” มีผู้ประกอบการที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเข้าร่วมอบรมความรู้จำนวน 30 ราย ทั้งในกลุ่มธุรกิจอาหาร ไลฟ์สไตล์ เครื่องจักร สุขภาพและการแพทย์ และเครื่งใช้ไฟฟ้า โดยมีเนื้อหาหลักสูตร ประกอบด้วย การสร้างแรงบันดาลใจให้คนวัย 60 สู่ความสำเร็จ เทคนิคการประกอบธุรกิจออนไลน์ วิธีการขายสินค้าบนเว็บไซต์ไทยเทรดดอทคอม(thaitrade.com) และอาลีบาบา (Alibaba) การขนส่งสินค้ากับไปรษณีย์ไทย การชำระเงินและการจัดการร้านค้าออนไลน์ เป็นต้น

Avatar photo