Economics

ดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุนปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนปรับเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ชี้นักลงทุนยังหวั่นสงครามการค้า – การเมืองในประเทศ

ไพบูลย์ นลินทรางกูร 4362
ภาพจาก TISCO Mastery

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนประจำเดือนกรกฎาคม 2562 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้น 25.5% อยู่ที่ 109.44 เพิ่มขึ้นเป็นเดือนแรกในรอบ 4 เดือน อยู่ในเกณฑ์ทรงตัวเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันโดยทิศทางการลงทุนใน 3 เดือนข้างหน้า นโยบายภาครัฐและนโยบายทางการเงินของสหรัฐเป็นปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด รองลงมา คือ เงินทุนไหลเข้าออกระหว่างประเทศ

ขณะที่สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศเป็นปัจจัยฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด รองลงมา คือ สถานการณ์ทางการเมืองในประเทศและเสถียรภาพของรัฐบาลยังเป็นปัจจัยที่นักลงทุนจับตามอง

สำหรับปัจจัยทางเศรษฐกิจโลกที่ต้องติดตาม ได้แก่ ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ความคืบหน้าการเจรจาทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ภายหลังการประชุมจี 20 ทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางยุโรปส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม ทั้งลดดอกเบี้ยและทำ QE เพิ่ม นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนในช่วงครึ่งหลังของปีจากความตึงเครียดทางการค้าเพิ่มขึ้น ราคาน้ำมันและทองคำที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากความตึงเครียดในตะวันออกกลางช่องแคบฮอร์มุท

ภาพปกจาก Thaibma : สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย

Avatar photo