General

ผู้แทนไทยเร่ง ‘ทำความเข้าใจ – ขอเสียงสนับสนุน’ เวทีมรดกโลก

คณะผู้แทนไทยทำงานหนักเดินหน้าชี้แจงประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับป่าแก่งกระจาน และขอเสียงสนับสนุนจากกรรมการมรดกโลก และประเทศภาคี เพื่อชิงเก้าอี้คณะกรรมการมรดกโลก

S 73138193 1

ภายหลังเปิดประชุมอย่างเป็นทางการ การทำงานของประเทศต่างๆเริ่มเข้มข้นมากขึ้น ซึ่งคณะผู้แทนไทยโดยกระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กรมอุทยานแห่งสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และรองผู้แทนถาวรไทย ประจำองค์การยูเนสโก ที่มาร่วมการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 43 ที่อาเซอร์ไบจาน ร่วมเข้าขอเสียงสนับสนุนจากที่ประชุมและประเทศสมาชิก เพื่อคัดเลือกนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงปารีส ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย และคณะฯ ที่จะลงสมัครรับการคัดเลือกเป็น “กรรมการ” มรดกโลกในวาระปี 2562-2566 โดยได้การตอบรับเป็นอย่างดี

การลงสมัครคัดเลือกครั้งนี้ จะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพ และความพร้อม ของไทยในเวทีโลก รวมถึงไทยจะได้มีโอกาสในการมีส่วนร่วมกำหนดทิศทางการดำเนินงานอนุสัญญามรดกโลก ทั้งทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ

ก่อนที่จะถึงวาระการพิจารณากลุ่มป่าแก่งกระจาน ในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้ คณะผู้แทนไทย ได้ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้กับคณะกรรการมรดกโลก 21 ประเทศ รับทราบในเรื่องข้อท้วงติงด้านต่างๆ เพื่อให้เกิดความชัดเจนเข้าใจมากขึ้น ว่าประเทศไทยได้ดำเนินการแก้ไขในทุกข้อที่คณะกรรมการมรดกโลกห่วงกังวล เพื่อขอให้สนับสนุน “แก่งกระจาน” ของไทยขึ้นเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ

S 73138194

ส่วนบรรยากาศในเวทีการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกวันที่ 2 เป็นวาระรับทราบ การดำเนินงานของแต่ละประเทศที่ได้เสนอแหล่งวัฒนธรรมและธรรมชาติ เพื่อพิจารณาเป็นมรดกโลก โดยที่ประชุมได้มีมติ ให้เลื่อนการพิจารณารายชื่อที่มีความเชื่อมโยงกับความขัดแย้งระหว่างประเทศ หรือสถานที่ที่มีผลกระทบต่อความทรงจำ และกระทบต่อสภาพจิตใจ ออกไปก่อน โดยยังไม่มีการพิจารณาในครั้งนี้

Avatar photo