Politics

‘ลุงตู่’ รักษ์โลก! เผย 10 เดือนลดใช้ถุงพลาสติกได้ 1.5 พันล้านใบ

“นายกรัฐมนตรี” ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนลดการใช้ถุงพลาสติก หันมาใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับธรรมชาติแทน เผย 10 เดือนลดใช้ได้ 1.5 พันล้านใบ

ประยุทธ์2763

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงวันปลอดถุงพลาสติกสากล 3 กรกฎาคมว่า ขอชื่นชมและเชิญชวนผู้ประกอบการ รณรงค์ และขับเคลื่อนใช้วัสดุธรรมที่เป็นมิตรกับธรรมชาติแทนการใช้ถุงพลาสติก ทั้งนี้ รัฐบาลและภาคเอกชนได้ร่วมมือกันมาอย่างต่อเนื่อง โดยช่วง 10 เดือนที่ผ่านมาสามารถลดการใช้ถุงพลาสติกได้ถึง 2,700 ตัน หรือ 1.5 พันล้านใบ

ทั้งนี้ ในปี 2561 – 2573 รัฐบาลมีโรดแมปจัดการขยะพลาสติก มีเป้าหมายลดละเลิกใช้พลาสติก ในปี 2565 จำนวน 4 ชนิด ได้แก่ ถุงพลาสติกที่มีความหนาน้อยกว่า 36 ไมครอน กล่องโฟมใส่อาหาร หลอดพลาสติก และแก้วพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง จึงขอความร่วมมือทุกภาคส่วนช่วยกันให้ความร่วมมือ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และตื่นตัวรณรงค์กันต่อไป รวมถึงขอให้ปฏิเสธการรับถุงพลาสติกตามร้านค้า ห้างร้านต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลพยายามตั้งเป้าขยับมาตรการจากลดเป็นงดให้มากยิ่งขึ้นตามแผนที่วางไว้ ให้เร็วกว่าโรดแมปที่ตั้งเป้าไว้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกคน เพื่อลดปัญหามลพิษของโลกทั้งทางบกและทางน้ำ

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK