Economics

ระส่ำหนัก! ‘สรท.’ คาดส่งออกไทยปีนี้ติดลบ 1%

“สรท.” คาดการณ์ส่งออกไทยปีนี้ติดลบ 1% หลังปัจจัยทั้งภายในและนอกประเทศกดดัน วอนภาครัฐกำกับดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ

กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์

น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ( สรท.) กล่าวว่า จากที่ได้ติดตามสถานการณ์ภาคการส่งออกของไทยปีนี้ แม้ว่าช่วงนี้จะมีข่าวดีว่าปัญหาสงครามการค้าสหรัฐกับจีน โดยสหรัฐผ่อนปรนและอาจจะไม่ใช้มาตรการภาษีตอบโต้กับจีนอีก ทำให้หลายประเทศผ่อนคลายความกังวลลงไปได้บ้าง แต่โดยรวมยังมีอีกหลายปัจจัยที่กระทบต่อภาคการส่งออกไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมันและความผันผวนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งค่าต่อเนื่อง ทำให้ สรท.มองว่าโอกาสที่ตัวเลขการส่งออกปีนี้ที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเป็นบวก 1 – 3% แต่จากดูตัวเลขการส่งออกในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมามีแนวโน้มขยายตัวติดลบ ดังนั้น จึงคาดการณ์ว่าตัวเลขการส่งออกของไทยปีนี้น่าจะติดลบ 1% ค่อนข้างสูงมาก จากหลายปัจจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สำหรับสิ่งที่กังวลอย่างมาก คือ แม้สงครามการค้าสหรัฐกับจีนจะไม่รุนแรงไปมากกว่านี้ แต่ก็ต้องติดตามว่าจะมีมาตรการตอบโต้อะไรออกมาอีกหรือไม่ รวมทั้งความผันผวนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ทาง สรท.ได้มีการหารือกับธนาคารแห่งประทศไทย (ธปท.) หรือกระทรวงการคลัง แต่หน่วยงานเหล่านี้ยังไม่สามารถที่จะดูแลปัญหาค่าเงินบาทได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากจะต้องรอแนวทางของรัฐบาลชุดใหม่ก่อนว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่าหลังเลือกตั้งจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งภาคเอกชนต่างรอความชัดเจนเรื่องเหล่านี้ เพื่อให้รัฐบาลใหม่เข้ามากำหนดแนวทางการบริหารและจัดการให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าต่อไปได้

“อยากให้ภาครัฐกำกับดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ ไม่ให้แข็งค่าสูงกว่าคู่ค้าและคู่แข่งที่สำคัญ โดยการใช้มาตรการปกป้องค่าเงินบาทของ ธปท. ” น.ส.กัณญภัค กล่าว

ขณะเดียวกัน ขอให้เร่งจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพทางการเมืองโดยเร็ว และขอให้รัฐบาลใหม่เร่งสนับสนุนภาคการค้าระหว่างประเทศด้านต่าง ๆ โดยเร็ว สนับสนุนการเจรจาความตกลงการค้า FTA มากที่สุด เช่น FTA ไทย-อียู ไทย-ปากีสถาน RCEP และ CPTPP เป็นต้น และการเปิดตลาดใหม่หรือตลาดทดแทนความไม่แน่นอนของสงครามทางการค้า

ทั้งนี้ ตัวเลขการส่งออกเดือนพฤษภาคม 2562 มีมูลค่า 21,017.9 ล้านดอลลาร์ หดตัว 5.8% ขณะที่ตัวเลขส่งออกเดือนมกราคม – พฤษภาคม 2562 ไทยส่งออกรวมมูลค่า 101,561 ล้านดอลลาร์ หดตัว 2.7%

Avatar photo