World News

ทรัมป์-คิม ลงนามเอกสารปิดประชุมครั้งประวัติศาสตร์

000 15U92X

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และคิม จอง อึน ประธานประเทศเกาหลีเหนือร่วมลงนามในเอกสารความเข้าใจอย่างกว้างๆ หลังสิ้่นสุดการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ในสิงคโปร์วันนี้ (12 มิ.ย.)

000 15U8TF

แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเนื้อหาของเอกสารดังกล่าวออกมา แต่ทั้ง 2 ฝ่ายต่างบอกว่า การประชุมครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี

“วันนี้ เรามีการประชุมครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ เป็นการประชุมที่มองข้ามอดีตที่ผ่านมา เพื่อเริ่มต้นกันใหม่ เรากำลังจะลงนามในข้อตกลงประวัติศาสตร์ และโลกจะเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ” ผู้นำเกาหลีเหนือ ระบุ

000 15U80E

ขณะที่ทรัมป์ ระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ กับเกาหลีเหนือ จะแตกต่างออกไปจากในอดีต

“เราทั้งคู่กำลังจะทำอะไรบางอย่าง และเราจะสร้างความผูกพันในแบบพิเศษขึ้นมา เรากำลังจะจัดการกับปัญหาที่เป็นปัญหาใหญ่ และอันตรายอย่างมากของคนทั้งโลก”

ผู้นำสหรัฐ บอกด้วยว่า การประชุมครั้งนี้ของพวกเขา ดำเนินไปอย่างดีมาก แบบที่ไม่มีใครคาดถึงเลยทีเดียว

4d900d2c 134d 4fd3 b72d 1c12d0f3f6d6

สำหรับเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์นั้น ทรัมป์บอกว่า ทั้ง 2 ฝ่ายกำลังจะเริ่มต้นกระบวนนี้อย่างรวดเร็ว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมใดๆ

การลงนามในเอกสารครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ทั้งทรัมป์ และคิม แสดงให้เห็นถึงความพยายามที่จะสานสัมพันธ์กัน รวมถึง การออกไปเดินที่สวนของโรงแรมด้วยกัน หลังจากเสร็จสิ้นการรับประทานอาหารกลางวันแล้ว

000 15U8JY 1

ก่อนหน้านี้ ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้แสดงความเชื่อมั่นระหว่างการพบกันแบบสองต่อสองในช่วงเช้าว่า การประชุมของทั้ง 2 ฝ่ายครั้งนี้ จะเป็นการปูทางไปสู่สันติภาพ ซึ่งทรัมป์ก็เห็นด้วยกับเรื่องนี้

“แน่นอนว่า อาจจะมีความลำบากอยู่บ้างระหว่างทาง แต่วันนี้ ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี ซึ่งผมตัดสินใจที่จะเริ่มการมีส่วนร่วมอันยิ่งใหญ่ด้วยกัน” ทรัมป์ ระบุ

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight