Business

‘สนามบินดอนเมือง’ ลุยสร้าง ‘สกายวอล์ค’ รับผู้โดยสารจากรถไฟฟ้าเชื่อมเข้าเทอร์มินอล

ทอท. เปิดประมูลสร้าง “สกายวอล์ค” ติดแอร์มูลค่า 50 ล้านบาท รับผู้โดยสารจาก “รถไฟฟ้าสายสีแดง” เชื่อมเข้าสนามบินดอนเมือง คาดแล้วเสร็จไม่เกินกลางปี 63 ช่วยบรรเทาปัญหาจราจรติดขัด

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่าทอท. มีโครงการก่อสร้างทางเดินลอยฟ้า (Sky Walk) เชื่อมต่อจากโครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต สถานีดอนเมือง เข้าสู่ภายในสนามบินดอนเมือง เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารและประชาชน

ทั้งนี้โครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง จะก่อสร้างสกายวอล์คจากสถานีดอนเมือง ข้ามถนนวิภาวดีรังสิตเข้ามาภายในรั้วของสนามบินดอนเมือง ระยะทางประมาณ 200 เมตร โดยสกายวอล์คส่วนนี้อยู่ในความรับผิดชอบของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ภายในติดตั้งทางเดินแบบเลื่อนอัตโนมัติ (Walkway) แต่ไม่มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ

ศิโรตม์ ดวงรัตน์

โดยทอท. จะก่อสร้างสกายวอล์คต่ออีก 110 เมตร เพื่อเชื่อมทางเดินเข้าสู่ภายในสนามบินดอนเมือง โดยในเฟสที่ 1 จะก่อสร้างเป็นสกายวอล์คขนาดกว้าง 6 เมตร เชื่อมไปยังบริเวณชั้น 2 ของอาคารจอดรถยนต์ 7 ชั้น อยู่ติดกับอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 (Terminal 2) หรืออาคารผู้ภายในประเทศ (Domestic) เบื้องต้นสกายวอล์ค ของ ทอท. จะไม่มีทางเดินแบบเลื่อนอัตโนมัติ และไม่มีร้านค้า เพราะเป็นสกายวอล์คที่ไม่กว้างและระยะทางสั้น  ภายในจะติดตั้งเครื่องปรับอากาศตลอดเส้นทาง มีลิฟต์ช่วยอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร  มีการติดตั้งกล้องวงจรเพื่อรักษาความปลอดภัย โดยทอท. จะเปิดให้ผู้โดยสารและประชาชนทั่วไปใช้บริการได้

นายศิโรตม์ กล่าว่าปัจจุบันโครงการก่อสร้างสกายวอล์ค ได้ร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) มูลค่า 50 ล้านบาท เสร็จแล้ว คาดว่าจะเริ่มเปิดประมูลได้ภายในเดือนนี้ เมื่อได้ตัวผู้รับเหมาแล้ว จะใช้เวลาก่อสร้าง 5-6 เดือน น่าจะแล้วเสร็จไม่เกินกลางปี 2563 พร้อมรองรับการเปิดให้บริการระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงในช่วงต้นปี 2564

สกายวอร์ค44

“ปัจจุบันการจราจรภายในสนามบินดอนเมืองติดขัด หาที่จอดรถยาก การมีโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงจึงช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องที่จอดรถ คนไม่ต้องเอารถมาหรือนั่งแท็กซี่ ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนโหมดจากการเดินทางทางถนนไปใช้รถไฟแทนได้ โดย Nature ของคนใช้บริการ Low-Cost ก็น่าจะ Happy กับการนั่งรถไฟ เหมือนตอนที่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์เปิดใช้ แท็กซี่ที่สนามบินสุวรรณภูมิที่เคยให้บริการ 7-8 พันคนต่อวัน ก็ลดลงเหลือไม่ถึง 5 พันคันต่อวัน” นายศิโรตม์ กล่าว

ขณะเดียวกันสนามบินดอนเมือง มีโครงการพัฒนาเฟส 3 ในปี 2564  จะมีการทุบอาคารเก่าและก่อสร้างอาคารใหม่ ถ้าหากผู้โดยสารสามารถเดินทางทางรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงและสกายวอล์คก็จะช่วยอำนวยความสะดวกในระหว่างการก่อสร้างได้ ในอนาคตทอท.จะก่อสร้างสกายวอล์คเฟสที่ 2 เชื่อมไปยังอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 3 ด้วย

สกายวอร์ค3322

นอกจากนี้ สนามบินดอนเมืองยังมีโครงการก่อสร้างอาคารที่จอดรถยนต์แห่งใหม่ บริเวณทิศเหนือ ซึ่งคาดว่ากรุงเทพมหานคร (กทม.) จะอนุมัติให้ดำเนินการสร้างได้ในเดือนนี้ เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะรองรับรถยนต์ได้ 2,700 คัน ช่วยเพิ่มพื้นที่จอดรถและบรรเทาปัญหาจราจรภายในสนามบินดอนเมืองอีกทางหนึ่ง

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. แจ้งว่า วานนี้ (1 ก.ค.) ทอท. ครบรอบการดำเนินงาน 40 ปี จึงได้เปิดนิทรรศการ ณ ท่าอากาศยานในสังกัดทั้งหมด 6 แห่ง  นิทรรศการดังกล่าวจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-5 กรกฎาคม 2562  เผยแพร่ผลการดำเนินงานและความคืบหน้าโครงการพัฒนาสนามบินของ ทอท.

Avatar photo