The Bangkok Insight

เจาะอินไซต์พฤติกรรมทานอาหารเช้าคนไทย ‘ไข่-กาแฟ’ ยอดฮิต

อาหารเช้าสำคัญ เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น บริษัทโภชนาการระดับโลก ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมการทานอาหารเช้าเพื่อสุขภาพในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (Herbalife Nutrition Asia Pacific Healthy Breakfast Survey) ประจำปี 2562 เมื่อเดือนมีนาคม 2562 ที่ผ่านมา พบว่า คนไทยส่วนใหญ่ หรือ 97% พยายามเลือกรับประทานอาหารเช้าที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น ซึ่งไทยมาเป็นอันดับหนึ่งในผลสำรวจด้านนี้ เช่นเดียวกับเวียดนามและอินโดนีเซีย

อาหารเช้า1

ในการสำรวจครั้งนี้ มีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้นจำนวน 5,506 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีคนไทย 501 คน ครอบคลุมประเทศออสเตรเลีย ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย และเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม แม้คนไทยจะตระหนักถึงประโยชน์ของอาหารเช้าที่ดีต่อสุขภาพและอยากรับประทานอาหารเช้าที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น แต่ก็พบว่า 58% ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย ยังคงเลือกเมนูอาหารเช้าตามความสะดวก มากกว่าเพื่อประโยชน์ด้านสุขภาพ โดยอยู่ที่ 56% ขณะที่เลือกเมนูจากคุณค่าด้านโภชนาการน้อยกว่า หรืออยู่ที่ 41%

มาถึงเมนูอาหารเช้ายอดนิยมของคนไทย เมนูยอดฮิตนำโด่งคือ “ไข่และกาแฟ” เหมือนกับผู้ตอบแบบสอบถามในออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไต้หวัน ขณะที่ฮ่องกงและอินโดนีเซียนิยม “ไข่และชา” มากกว่า ส่วนเวียดนามเลือก “ขนมปังและกาแฟ” เป็นเมนูอาหารยอดฮิตยามเช้า

Herbalife

ด้านปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเลือกเมนูมื้อเช้านั้น ผู้บริโภคชาวไทยเลือกเมนูอาหารเช้าโดยพิจารณาจาก  ความสะดวกสบาย 71%, ความอร่อย 45%, ดีต่อสุขภาพ 44% ราคาเหมาะสม 42% และเห็นว่ามีคุณค่าทางโภชนาการ 29% ส่วนสถานที่ที่คนไทยนิยมรับประทานอาหารเช้า ส่วนใหญ่จะเลือกรับประทานอาหารเช้าที่บ้าน 68% ตามด้วย รับประทานอาหารเช้าที่ทำงาน 13% รับประทานอาหารเช้าระหว่างทาง 10% และอีก 7% แวะรับประทานอาหารที่ร้านอาหารใกล้ๆ

อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบแบบสอบถามที่ผู้บริโภคชาวไทยให้คะแนนระหว่างอาหารเช้าทั่วไปกับอาหารเช้าในอุดมคติ มีเพียง 27% ของคนไทยที่มองว่าอาหารเช้าทั่วไปที่รับประทานอยู่ดีต่อสุขภาพอย่างยิ่ง เทียบกับคนไทย 34% รู้สึกว่าอาหารเช้าในอุดมคติ ดีต่อสุขภาพอย่างยิ่ง ข้อมูลเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคชาวไทยยังสามารถปรับปรุงอาหารเช้าที่รับประทานในปัจจุบันให้ดีต่อสุขภาพมากขึ้นได้

Herbalife2

นายสุพจน์ ฤทธิพิชัยวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการ เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยส่วนใหญ่ชอบรับประทานอาหารเช้าที่บ้าน แต่ช่วงเช้าก็เป็นเวลาที่ทุกคนต้องรีบเร่งเสมอ เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น มุ่งมั่นที่จะให้ผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพของพวกเขาให้ดีขึ้นด้วยการนำเสนอทางเลือกที่สะดวกสบายเพื่อมื้อเช้าที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนไทยได้เป็นอย่างดี ส่งเสริมสุขภาพ จัดเตรียมง่ายสะดวกสบาย แถมยังอร่อย เปี่ยมด้วยสารอาหารที่ร่างกายต้องการและส่งเสริมการมีสุขภาพโดยรวมที่ดีได้ตลอดวัน

Avatar photo