Finance

ยอดขายรถยนต์ชะลอตัว! ฉุดดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจมิ.ย.ร่วง

“ธนาคารแห่งประเทศไทย” เผยดัชนีเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนมิถุนายนอยู่ที่ระดับ 49.4 ลดลงจากเดือนก่อนหน้า

vdoPoster

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนมิถุนายน 2562 อยู่ที่ระดับ 49.4 ปรับลดลงจากเดือนพฤษภาคม 2562 จากความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการทั้งในภาคการผลิต และภาคที่มิใช่การผลิตที่ปรับลดลง โดยเป็นการปรับลดลงในด้านคำสั่งซื้อ ด้านการผลิต ด้านผลประกอบการ และด้านการจ้างงาน

สำหรับดัชนีฯ ในภาคการผลิตลดลงจากกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์ที่ความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อในประเทศลดลง ตามยอดขายรถยนต์ในประเทศที่ชะลอตัวลงจากเดือนก่อน ขณะที่ดัชนีฯ ของภาคที่มิใช่การผลิตลดลงจากกลุ่มที่พักแรก และบริการร้านอาหาร และกลุ่มขนส่ง ตามภาวะการท่องเที่ยวที่ชะลอลง

อย่างไรก็ตาม ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ ปรับลดลงจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ 54.3 จากความเชื่อมั่นในภาคการผลิตที่ลดลงเป็นสำคัญ นำโดยผู้ประกอบการในกลุ่มผลิตยานยนต์ ที่ความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อต่างประเทศลดลงจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ขณะที่ความเชื่อมั่นในภาคที่มิใช่การผลิตปรับลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อน จากกลุ่มค้าปลีกที่คำสั่งซื้อคาดการณ์ปรับลดลง สะท้อนการบริโภคในระยะข้างหน้าที่มีแนวโน้มชะลอลง เช่นเดียวกับผู้ประกอบการในกลุ่มขนส่งที่คาดว่ายอดจองจะมีแนวโน้มลดลง

ทั้งนี้ ดัชนีฯ ในภาพรวมยังอยู่เหนือระดับ 50 สะท้อนความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่มองว่า แนวโน้มธุรกิจจะยังสามารถขยายตัวได้ในระยะต่อไป

Avatar photo