Politics

‘สามมิตร’ กร้าวใส่ ‘บิ๊กตู่’ ต้องรักษาคำพูด ห้ามรื้อโผครม. ประกาศ 5 จุดยืน ‘ฮึดสู้’

ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท พรรค พปชร. แถลงภายหลังการหารือกับผู้ใหญ่ในพรรค โดยมีส.ส.กลุ่มสามมิตรกว่า 30 คนเข้าร่วม ว่า ตามที่สมาชิกพรรคได้ร่วมยินดีกับบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ในโผคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน2562  โดยกลุ่มสามิตรนั้น นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อจะได้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม , นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ จะได้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และตนจะได้นั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้คนทั้งประเทศได้ทราบข่าว รวมถึงสมาชิกและส.ส.ก็ต่างแสดงความยินดี ทางกลุ่มสามิตรก็ขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่สนับสนุนให้มีตำแหน่ง แต่มาในวันนี้ทุกคนกลับรู้สึกผิดหวัง เมื่อทราบว่ามีการสลับชื่อโผครม. แต่เรายังเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. จะยังรักษาคำพูด โดยไม่ปรับเปลี่ยนตำแหน่งใดๆ ตามที่แจ้งไว้เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2562

สามมิตรแถลง999

 

นายอนุชา กล่าวว่ากลุ่มขอแสดงจุดยืน 5 ข้อ

1.นายสุริยะ มีความเหมาะสมในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กว่ากระทรวงอุตสาหกรรม  หากอยู่ในกระทรวงอุตสาหกรรม ก็อาจจะถูกวิจารณ์ได้ เนื่องจากตระกูลของนายสุริยะ มีธุรกิจขนาดใหญ่ด้านอุตสาหกรรม อีกทั้งนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค ได้เสนอชื่อนายสุริยะ ให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวง.พลังงาน ต่อนายกฯไปแล้ว ซึ่งนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ก็เห็นชอบ ไม่ขัดข้องแต่อย่างใด นอกจากนี้ ยังไม่ปรากฏว่ามีคนอื่นได้พรรค ต้องการหรือเรียกร้องตำแหน่งดังกล่าว ไม่พบว่าหากนายสุริยะ ได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานแล้ว จะมีปัญหาแต่อย่างใด การสลับตำแหน่ง ย่อมจะทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาโดยไม่จำเป็น

นายอนุชา กล่าวว่าในส่วนของตน ก็ขอให้ยึดตามโผ ครม.ที่มีชื่อเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เชื่อว่าหากเป็นไปตามเดิม ก็จะไม่มีปัญหาความยุ่งยากอย่างที่เป็นอยู่ แม้การแต่งตั้งครม.จะเป็นอำนาจโดยตรงของนายกฯ แต่เมื่อพรรค พปชร.เสนอบุคคลที่มีความเหมาะสมกับตำแหน่งต่างๆ ไปให้พิจารณาแล้ว หากไม่มีปัญหาอะไร ก็สมควรให้เป็นไปตามที่เสนอ เช่นเดียวกับการปฏิบัติกับพรรคร่วมรัฐบาล

สมามิตร88855

2.หากเป็นไปตามข้อหนึ่ง เราเชื่อมั่นว่า นายสมศักดิ์ นายสุริยะ และตน จะสามารถทำงานร่วมกับนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล เพื่อผลักดันและขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลได้ โดยให้ออกมาเป็นรูปธรรม อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วอย่างแน่นอน

3.กลุ่มเราเชื่อมั่นว่า นอกจากงานด้านบริหารแล้ว ทั้ง 3 คนในกลุ่มสามมิตร ที่มีชื่อเป็นรัฐมนตรี จะสามารถช่วยงานนายกฯขับเคลื่อนงานในสภาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4.หากมีการเปลี่ยนแปลงและสลับตำแหน่งจากเดิม ทางกลุ่มมีความเห็นตรงกันว่า รัฐบาลจะขาดบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ เข้าไปทำหน้าที่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ซึ่งจะทำให้การบริหารงานไม่มีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อการยอมรับและศรัทธาของประชาชนที่มีต่อพรรคจากแน่นอน

5.หลังจากมีประกาศรายชื่อ.ครม.อย่างเป็นทางการแล้ว หากไม่ตรงกับความเห็นของกลุ่มตามข้อหนึ่ง ทางกลุ่มจะหารือเพื่อแสดงจุดยืนอีกครั้ง

สามมิตรแถลง 010762 190701 0024

ด้านนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ กล่าว่า วันนี้พวกเราในนามส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กลุ่มสามมิตร ประมาณ 30 คน ตั้งใจมาแสดงความยินดีกับว่าที่รัฐมนตรี ทั้ง 3 ท่าน คือนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายอนุชา นาคาศรัย เนื่องจากทั้ง 3 คน เป็นส.ส.ที่คร่ำหวอดวงการมานาน มีความผูกพันและยึดโยงกับประชาชน และเข้าใจหัวอกคนเป็นส.ส. แต่หลังจากที่พวกเรามาพบท่านเพื่อแสดงความยินดี กลับได้ทราบข่าวว่ามีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่ง  ซึ่งเราไม่ได้คาดหวังว่าจะได้กระทรวงนั้น หรือกระทรวงนี้ แต่เราคาดหวังว่าจะมีหัวหน้าทีมที่จะนำพาเราไปผูกพัน และยึดโยงกับประชาชน

“ยืนยันว่ากลุ่มสามมิตรทั้ง 30 คน ตั้งใจจะมาแสดงความยินดีกับทั้ง 3 ท่าน เนื่องจากว่า ตั้งแต่ช่วงก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ เราเห็นทั้ง 3 ท่าน ออกไปลุยทั่วประเทศ  ไปเป็นกำลังใจ ไปสนับสนุน ให้คำแนะนำจนประสบความสำเร็จได้กลับมาเป็นส.ส.ในวันนี้” นายอนันต์ กล่าว

สนธิรัตน์ 5555

ด้านนายสิระ​ เจนจาคะ​ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ  และสมาชิกกลุ่มสามมิตร กล่าวว่า​ เตรียมจะเสนอญัตติในประชุมพรรค​ พปชร. วันที่​ 2​ กรกฎาคมนี้  เพื่อขับไล่นายสนธิรัตน์​ สนธิจิรวงศ์​ ออกจากเลขาธิการพรรค​ เพราะขณะนี้มีปัญหาความมั่นคงของพรรค​ และของรัฐบาลที่ยังตั้งไม่ได้​ เป็นเพราะเลขาธิการพรรคหรือไม่​ ทำให้เกิดความแตกสามัคคีในพรรคอย่างรุนแรงมาก

ถามว่าให้ออกจากเลขาธิการพรรคหรือให้ออกจากพรรคเลย​ นายสิระ​ กล่าวว่า​ ออกจากเลขาธิการพรรคก่อน​ เพราะเป็นความรับผิดชอบ​ ยังไม่ถึงให้ออกจากสมาชิกพรรค​ โดยเราจะเร่งอภิปรายกันในที่ประชุมของพรรควันที่​ 2​ กรกฎาคมนี้​ ท่านต้องรับผิดชอบในการรับผิดชอบดูแลพรรคในฐานะแม่บ้าน​

สามมิตร2222222222 1

สามมิตรแถลง 010762 190701 0014

สามมิตรแถลง 010762 190701 0018

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight