General

10 สัญญาณเตือน ป้องกัน ‘ฆ่าตัวตาย’ ในสังคมไทย

คนไทยค่าตัวตายชม.ละ 6 คนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ฆ่าตัวตายสำเร็จปีละ 4,000 คน กรมสุขภาพจิต แนะบุคคลใกล้ชิดสังเกต 10 สัญญาณเตือน ป้องกันการฆ่าตัวตายในสังคมไทย 

ข้อมูลจากกรมสุขภาพจิต แจ้งสถานการณ์คนไทยพยายามฆ่าตัวตายพบ ปีละ 53,000 คน หรือ เฉลี่ยชั่วโมงละ 6 คน ฆ่าตัวตายสำเร็จปีละ 4,000 คน แนะบุคคลใกล้ชิดสังเกต 10 สัญญาณเตือนเสี่ยงฆ่าตัวตาย หากพบต้องรีบเข้าไปพูดคุยรับฟัง ดูแลช่วยเหลือ สามารถป้องกันการฆ่าตัวตายได้ หรือโทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง

1356 ภาพ

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า สถานการณ์ล่าสุด ในประเทศไทย พบว่า แต่ละปี จะมีคนพยายามฆ่าตัวตายปีละ 53,000 คน เฉลี่ยชม.ละ 6 คน โดยจะมีคนที่ฆ่าตัวตายสำเร็จอยู่ที่ประมาณ 4,000 คน  สำหรับในปี 2561 อัตราการฆ่าตัวตายอยู่ที่ 6.11 ต่อชม. เพิ่มขึ้นจากอัตรา 6.03 ต่อชม.ในปี 2560

โดยเพศชายมีอัตราการฆ่าตัวตายสูงกว่าเพศหญิงกว่า 4 เท่า ช่วงอายุที่มีจำนวนการฆ่าตัวตายสูงสุดของ เพศชายอยู่ที่ 35-39 ปี ส่วนเพศหญิง จำนวนการฆ่าตัวตายสูงสุด อยู่ที่ช่วงอายุ 50-54 ปี

สำหรับสาเหตุสำคัญของการฆ่าตัวตาย ส่วนหนึ่งมาจากโรคซึมเศร้า ปัญหาด้านความสัมพันธ์ ความรัก ปัญหาด้านการใช้สุรา และยาเสพติด ซึ่งข่าวการฆ่าตัวตายแต่ละครั้งจะกระทบต่อจิตใจของ แต่ละคน โดยเฉพาะกับคนใกล้ชิด ซึ่งแนวทางป้องกันการฆ่าตัวตายสามารถป้องกันได้จากบุคคลรอบข้าง ครอบครัว ญาติ เพื่อนสนิท คนใกล้ชิด ชุมชม และสังคม

การดูแลจิตใจซึ่งกัน และกันเป็นสิ่งสำคัญ มีการพูดคุยซักถาม รับฟัง ให้กำลังใจ ให้คำปรึกษา แก่ผู้ที่กำลังมีปัญหาอย่างใส่ใจ ให้คลายจากความเศร้า ความกังวล เป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถช่วยกันได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีประวัติเคยทำร้ายตนเองมาก่อน จะต้องคอยดูแลใกล้ชิด ช่วยเหลือประคับประคองจิตใจ หรือพาไปรับการรักษากับแพทย์ เช่นเดียวกับในรายที่มีความเครียด หรือมีอาการซึมเศร้า

guy 2617866 640

โดยจะมีทั้งการใช้ยารักษา โดยต้องกินยาอย่างต่อเนื่อง และการให้การปรึกษาทางจิตวิทยา เพื่อเปลี่ยนความคิด และมุมมองก็จะช่วยได้

สำหรับการสังเกตสัญญาณเตือนหรือสัญญาณผู้ที่มีความเสี่ยงฆ่าตัวตาย 10 สัญญาณ ดังนี้

1. ประสบปัญหาชีวิต เช่น ล้มละลาย เป็นหนี้ สูญเสียคนรักกะทันหัน พิการจากอุบัติเหตุ

2. ใช้สุรา หรือยาเสพติด

3. มีประวัติคนในครอบครัวเคยฆ่าตัวตาย

4. แยกตัว ไม่พูดกับใคร

5. นอนไม่หลับเป็นเวลานาน

6. พูดด้วยน้ำเสียงวิตกกังวล สีหน้าเศร้าหมอง

7. มีอารมณ์แปรปรวน จากซึมเศร้า หงุดหงิดมานาน หรือ ร่าเริงผิดปกติ

8. พูดว่าอยากตาย หรือไม่อยากมีชีวิตอยู่

9. เคยพยายามฆ่าตัวตายมาก่อน

10. มีการวางแผนการฆ่าตัวตายไว้ล่วงหน้า เช่น พูดจาฝากฝังคนข้างหลัง จัดการทรัพย์สิน เป็นต้น

หากพบผู้ที่มีพฤติกรรมและอารมณ์ที่กล่าวมา ขอให้รีบเข้าไปพูดคุย รับฟัง และให้ความช่วยเหลือ ส่วนผู้ที่มีปัญหาสามารถโทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง

Avatar photo