Business

‘การบินไทย’ ลุยจัดโปรโมชั่นถี่ เน้นราคาดี ผู้โดยสารเห็นแล้วจองตั๋วเลย

การบินไทย” รับศึกโลว์ซีซั่นและอัตราแลกเปลี่ยนผันผวน ชูกลยุทธ์ออก “โปรโมชั่นถี่” แถมราคาดี ผู้โดยสารเห็นแล้วจองตั๋วเลย ตั้งเป้ารักษาเคบินแฟคเตอร์ไว้ที่ 80%

45540
สุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (Low-Season) ปีนี้ ธุรกิจของการบินไทยถูกกดดันจากปัจจัยภายนอก โดยเฉพาะอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่าสูงสุดในรอบ 6 ปี แต่ปัจจัยนี้ก็ส่งผลกระทบต่อทั้งอุตสาหกรรม ไม่ใช่การบินไทยเพียงสายการบินเดียว

อย่างไรก็ตาม การบินไทยยังรักษาสมดุลทางบัญชีได้ดี สามารถควบคุมอัตราแลกเปลี่ยน และความผันผวนของราคาน้ำมันในทางบัญชีได้ แต่ในเชิงการตลาด บริษัทก็ต้องวางกลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจัดโปรโมชั่นที่สามารถทำให้ผู้โดยสารสามารถตัดสินใจซื้อตั๋วและวางแผนการเดินทางได้ทันที เพื่อรักษาฐานลูกค้าไว้ให้ได้มากที่สุด

“เราประเมินสถานการณ์ตลอด แล้วดูว่าจะแก้เกมส์ยังไง ตอนนี้เราจะเน้นออกโปรโมชั่นสั้นๆ และถี่ๆ เป็นแบบสแนปช็อต ทำราคาโปรโมชั่นที่ดีมากๆ เพื่อทำให้ผู้โดยสารเห็นราคาแล้วตัดสินใจได้ทันทีว่าจะไปเลย เดินทางใน 2-4 เดือน ไม่ต้องรอซื้อตั๋วโปรโมชั่นนานๆ แบบสมัยก่อน โดยเรายังคงตั้งเป้ารักษาระดับอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ในช่วงโลว์ซีซั่นนี้ไว้ที่ 80%” นายสุเมธกล่าว

การบินไทย

สำหรับภาพรวมรายตลาดของการบินไทยในปัจจุบัน เป็นสถานการณ์แบบผสมผสาน มีทั้งตลาดที่บวกและลบ ขึ้นอยู่กับปัจจัยและการปรับตัวของแต่ละตลาด

ในตลาดยุโรป การบินไทยได้รับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยน เพราะเงินบาทแข็งค่าส่งผลให้ราคาตั๋วการบินไทยในยุโรปแพงขึ้น ซึ่งผู้โดยสารก็จะประเมินราคาตั๋วของการบินไทยเทียบกับสายการบินอื่นๆ ประกอบกับเป็นช่วงโลว์ซีซั่นซึ่งมีการเดินทางน้อย ส่งผลให้บางตลาดติดลบ เช่น เยอรมัน แต่บางตลาด เช่น ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่ปรับตัวได้ดี ก็มีราคาตั๋วและเคบินแฟคเตอร์อยู่ในเกณฑ์ดี

ตลาดจีนที่มีอัตราการจองลดลง เพราะปัจจุบันรัฐบาลจีนมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ ทำให้สายการบินหลายแห่งของจีนจัดโปรโมชั่นราคาพิเศษเพื่อกระตุ้นการเดินทางภายในประเทศ ด้านตลาดปากีสถานและอินเดียยังได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบปิดน่านฟ้าปากีสถาน

ตลาดญี่ปุ่น ภาพรวมยังอยู่ในเกณฑ์ดี แม้ปัจจุบันจะมีการแข่งขันสูง ผู้เล่นในตลาดค่อนข้างมาก แต่การแข่งขันดังกล่าวก็ทำให้ผู้โดยสารจองการเดินทางเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกิดเป็นภาพซัพพลายกระตุ้นดีมานด์

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเมื่อพ้นช่วงโลว์ซีซัน ประมาน 2 เดือนข้างหน้า สถานการณ์ในภาพรวมจะกลับมาดีขึ้นตามลำดับ

Avatar photo