World News

‘โอเปค’ จ่อลดผลิตน้ำมันต่อ หลัง ‘รัสเซีย- ซาอุฯ’ บรรลุข้อตกลง

นักวิเคราะห์คาด ที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และพันธมิตรจะยังเดินหน้าลดการผลิตต่อไป เพื่อดึงราคาน้ำมันดิบให้สูงขึ้น หลังจาก “ซาอุดีอาระเบีย” และ “รัสเซีย” เห็นพ้องในเรื่องนี้

OPEC Meeting 750x369

รัฐมนตรีพลังงานจาก 14 ประเทศสมาชิกโอเปค มีกำหนดเปิดประชุมกันในวันนี้ (1 ก.ค.) ที่กรุงเวียนนา ออสเตรีย เพื่อหารือถึงเรื่องปริมาณการผลิต ก่อนที่จะเปิดประชุม “โอเปคพลัส” ซึ่งเป็นการประชุมร่วมระหว่างกลุ่มโอเปค กับอีก 24 ประเทศผู้ผลิตน้ำมัน รวมถึง รัสเซียในวันพรุ่งนี้ (2 ก.ค.)

ก่อนหน้าที่การประชุมจะเริ่มขึ้น ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และซาอุดีอาระเบีย แกนนำกลุ่มโอเปค ได้เห็นพ้องกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (29 มิ.ย.) ที่จะขยายข้อตกลงลดการผลิตออกไป ผลจากปริมาณการจัดหาที่ยังล้นตลาดอยู่

“เราจะขยายข้อตกลงนี้ออกไป แต่จะนานเท่าใดนั้น เราจะคิดดูก่อน อาจจะ 6 หรือ 9 เดือน เป็นไปได้ว่าอาจจะนานสุดถึง 9 เดือน”

ทั้งนี้ โอเปค และพันธมิตรผู้ผลิตน้ำมัน ตัดสินใจเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ที่จะลดกำลังผลิตน้ำมันดิบลงวันละ 1.2 ล้านบาร์เรล สถานการณ์ที่ทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นมาเกือบ 1 ใน 3 ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ช่วยหนุนรายได้ของทั้งกลุ่มโอเปค และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่ม

อย่างไรก็ดี แม้จะเกิดสัญญาณบ่งชี้ถึงราคาน้ำมันที่อาจพุ่งสูงขึ้นไปอีก จากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ กับอิหร่าน แต่โอเปค และผู้ผลิตนอกกลุ่ม ก็ไม่มีแนวโน้มที่จะยุตินโยบายลดการผลิตแต่อย่างใด

Khalid al Falih
คาลิด อัล ฟาลิห์

เมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) นายคาลิด อัล ฟาลิห์ รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวขณะเดินทางถึงกรุงเวียนนาว่า เขาอยากให้ลดเพดานผลิตต่อไปอีก 9 เดือน
“เราต้องคุยกับรัฐมนตรีคนอื่นๆ ถึงเรื่องนี้ ซึ่งในส่วนของผม อยากให้ต่อไปอีก 9 เดือน”

ส่วนนายซูฮาอิล อัล มาซรูอี รัฐมนตรีพลังงานสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ก็แสดงท่าทีสนับสนุนแนวคิดดังกล่าวเช่นกัน โดยบอกว่า การลดเพดานผลิตเป็นเรื่องจำเป็น เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ตลาดในปัจจุบัน

Avatar photo