General

4 หน่วยงานไทย ผนึกกำลัง ดัน ‘แก่งกระจาน’ มรดกโลก

4 หน่วยงานไทย ผนึกกำลังในเวทีโลกผลักดัน กลุ่มป่าแก่งกระจาน เป็นมรดกโลก ล่าสุด แหล่งมรดกทางวัฒนธรรมของไทยได้รับการบรรจุในบัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) ของศูนย์มรดกโลก ได้แก่ กลุ่มเทวสถานปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ และปราสาทปลายบัด จังหวัดบุรีรัมย์ และเมืองโบราณศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์แล้ว

S 72990820

การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 43 ที่ประเทศอาเซอร์ไบจาน จะมีการหยิบยกประเด็นการขอขึ้นทะเบียนกลุ่มป่าแก่งกระจาน เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติของประเทศไทยมาพิจารณา หลังจากที่ไทยเสนอขึ้นทะเบียนมรดกโลกมาแล้วถึง 2 รอบ

ทางคณะทำงานของไทย ได้ดำเนินการอย่างเเข็งขัน ตามที่มติคณะกรรมการมรดกโลก เช่น ปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ที่มีการสนับสนุนการดำรงชีวิตและการมีส่วนร่วมของชุมชน รวมถึงขอบเขตพื้นที่การนำเสนอตามที่เมียนมามีข้อทักท้วง ซึ่งไทยได้ปรับขอบเขตพื้นที่การนำเสนอทางฝั่งตะวันตกที่ติดกับเมียนมา โดยลดขนาดจากเดิมที่นำเสนอประมาณร้อยละ 15 โดยคาดว่า จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการมรดกโลกประมาณวันที่ 5 กรกฎาคมนี้ พร้อมกับแหล่งมรดกทางธรรมชาติอีก 5 แหล่ง ของประเทศสมาชิก

การประชุมครั้งนี้ นำโดย นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปารีส เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย พร้อมด้วยดร. รวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ในฐานะหน่วยประสานงานกลาง ภายใต้อนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก เเละนายบวรเวท รุ่งรุจี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการเเห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ทั้งยังมีผู้เเทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เเก่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมศิลปากร กระทรวงการต่างประเทศ เเละสำนักงานนโยบายเเละเเผนทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม ร่วมคณะฯ ซึ่งได้เปิดประชุมอย่างเป็นทางการไปแล้ว เมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา

S 72990819

ขณะที่อาเซอร์ไบจาน เตรียมลุ้น Atashgah Temple State หรือ Fire Temple of Baku ขึ้นทะเบียนมรดกโลกเช่นกัน โดยมีความโดดเด่น เป็นวิหารทางด้านศาสนา มีความเชื่อว่า ไฟ จะสามารถสื่อสารกับพระเจ้าได้ ซึ่งไฟที่นี่เกิดขึ้นเองจากแหล่งพลังงานธรรมชาติ

Avatar photo