Digital Economy

เทสล่าพร้อมโชว์ซอฟต์แวร์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ‘ตัวเต็ม’สิงหาคมนี้

tesla fully autopilot

เป็นซีอีโอที่สามารถสร้างกระแสให้มูลค่าหุ้นของบริษัทพุ่งขึ้นได้เสมอสำหรับอีลอน มัสก์ จากเทสล่า (Tesla) โดยหลังจากที่เขาออกมาโพสต์ว่า ระบบผู้ช่วยขับอย่างออโต้ไพล็อทพร้อมจะอัปเดตฟีเจอร์การขับขี่ด้วยตนเอง (Self-Driving) เวอร์ชัน 9 ในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ ราคาหุ้นของเทสล่าก็พุ่งขึ้นประมาณ 5 % เลยทีเดียว

เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เทสล่าเพิ่งถูกกลุ่มพิทักษ์สิทธิผู้บริโภคออกมาเรียกร้องให้บริษัทแก้ไขจุดบกพร่องในระบบออโต้ไพล็อท หลังจากมีการเปิดเผยรายงานของหน่วยงานรัฐบาลระบุว่า รถยนต์เทสล่า โมเดลเอ็กซ์คันที่เกิดอุบัติเหตุเมื่อ 23 มีนาคมนั้นไม่สามารถทำให้ผู้ขับขี่มีสมาธิจดจ่ออยู่กับพวงมาลัยและท้องถนนได้

แต่ล่าสุด อีลอน มัสก์ ได้ออกมาทวีตตอบกลับแฟนคลับรายหนึ่งที่บ่นเกี่ยวกับความสามารถของออโต้ไพล็อต กรณีที่มีการรวมเลนจากสองเลนเหลือเลนเดียวว่า ระบบออโต้ไพล็อตไม่สามารถตัดสินใจได้ว่ารถควรจะค่อย ๆ ขอเขยิบเข้าไปเลนข้าง ๆ ซึ่งนั่นทำให้เขาไปติดอยู่ตรงสุดทางแทนที่จะได้ไปต่อ

โดยอีลอน มัสก์บอกว่า ปัญหานี้จะได้รับการแก้ไขในการอัปเดตซอฟต์แวร์ครั้งล่าสุด และในเดือนสิงหาคมจะมีการอัปเดตแบบเต็มประสิทธิภาพสำหรับซอฟต์แวร์เวอร์ชัน 9 ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัยสูงสุด และในเวอร์ชัน 9 นี้ คาดว่าจะได้เห็นถึงความสามารถของฟีเจอร์ Self-Driving แบบเต็ม ๆ กันด้วย

คำตอบนี้ของอีลอน มัสก์เรียกเสียงฮือฮาจากแฟนคลับได้ไม่น้อย ทว่า บนเว็บไซต์ของเทสล่าเองนั้น ยังไม่สามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความสามารถแบบครบถ้วนของระบบการขับเคลื่อนด้วยตัวเองได้ รวมถึงไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าแต่ละความสามารถจะเริ่มใช้งานจริงได้เมื่อไร เนื่องจากต้องขึ้นอยู่กับหน่วยงานของสหรัฐอเมริกาที่จะอนุญาตนั่นเอง

ด้านคู่แข่งอย่างเจนเนอรัล มอเตอร์ส (General Motors) นั้น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ได้มีการโชว์ความสามารถของฟีเจอร์ซูเปอร์ครุยส์ (Super Cruise) ที่ผู้ขับสามารถปล่อยมือจากพวงมาลัยเป็นระยะเวลาหนึ่งได้แล้วเช่นกัน แต่ตัวรถจะหยุดโดยอัตโนมัติ หากพบว่าผู้ขับไม่มีการตอบโต้กับระบบตามที่กำหนด

ทางค่ายเจนเนอรัล มอเตอร์ส มีแผนจะส่งความสามารถนี้ให้ผู้ขับขี่รถยนต์คาดิลแลคได้ใช้งานกันในปี 2563 ที่จะถึงนี้ด้วย

Avatar photo