Politics

‘ธีระชัย’ ดักคอนายกฯดัน ‘อุตตม’ นั่งรมว.คลังมีสิทธิเน่า

ที่ห้องประชุม 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน  จัดงานเสวนาเวทีประชาชน ในหัวข้อ “เวทีตรวจสอบรายชื่อคณะรัฐมนตรี ประยุทธ์ 2 กับเสียงสะท้อนของประชาชน” โดย นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวตอนหนึ่งว่า จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่าโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) จบแล้ว พร้อมกำชับว่าอย่าเจรจาต่อรองเพิ่มเติมอีก หมายความว่า หากมีนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอยู่นั้น ตนมีความห่วงใยต่อการบริหารบ้านเมือง

หากมีการแต่งตั้งรัฐมนตรีที่ฝ่าฝืน จะทำให้ครม.มีปัญหา และคนที่มีปัญหามากที่สุดคือ พล.อ.ประยุทธ์ นั่นเอง เพราะกรณีการกันคนเป็นพยานในคดีกรุงไทยนั้น หมายความว่าคนๆนั้นต้องเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดด้วย ต้องถามว่า กระบวนการดังกล่าวเป็นการฟอกตัว จากผู้ร่วมกระทำความผิด เป็น ผู้บริสุทธิ์หรือไม่ แต่สิ่งที่สำคัญกว่า คือ รัฐธรรมนูญ มาตรา 160 กำหนดไว้ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริต เป็นที่ประจักษ์ และต้องไม่มีการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ธีระชัย888
ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล

“ศาลเขียนไว้ว่า คณะกรรมการบริหารมีเจตนาช่วยเหลือ จำเลยที่ 19 ได้รับสินเชื่อจำนวน 9,900 ล้านบาทโดยไม่ได้รักษาประโยชน์ของธนาคาร และมีเจตนาช่วยเหลือ เพื่อนำไปเป็นประโยชน์ต่อจำเลยที่ 20 ซึ่งผมเข้าใจว่า มีคนกลุ่มหนึ่งมีพฤติกรรมที่ไม่ดี นั่นคือ คณะกรรมการบริหารทั้ง 5 คน หมายความว่าการกระทำของนายอุตตม ก็อยู่ในคำวิพากษ์วิจารณ์ของศาล ซึ่งทำให้หลุดคุณสมบัติ มาตรา 160 ไปโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ ในคำพิพากษายังระบุอีกว่า คณะกรรมการบริหารมีเจตนาฝ่าฝืนประกาศ ธนาคารแห่งประเทศไทยและคำสั่งธนาคารกรุงไทย ซึ่งผมอยากถามว่าธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ต้องดำเนินคดีต่อศาลปกติ อีก 2 คนที่ถูก ธนาคารกรุงไทย กันไว้เป็นพยานหรือ” นายธีระชัย ระบุ

นายธีระชัย กล่าวว่าหากปรากฎข้อมูลชัดเจน เปรียบหมือนกับว่า รัฐบาลชุดนี้ ที่มีนายอุตตม เป็นรัฐมนตรีอยู่นั้น เท่ากับมันขัดกฎหมายตั้งแต่ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรีเลยหรือไม่อย่างไรก็ตาม การตั้งบุคคลคนนี้เข้ามาในตำแหน่งที่บัญชาการหน่วยงานหลัก ทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารกรุงไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งยังไม่มีการดำเนินดคีครบถ้วน คำถามคือ เราจะแต่งตั้งคนนี้มาดำรงตำแหน่งได้อย่างไร ตนบอกเลยว่า เจ้าหน้าที่ที่อยู่ใน 3 หน่วยงานหลักดังกล่าว  เขารู้ว่าใครที่เป็นคนกระทำหรือมีส่วนร่วมในการกระทำความผิดดี แล้วพวกเขาจะเคารพศรัทธาผู้บังคับบัญชาคนนั้นได้อย่างไร

หากนายกฯ รู้แล้วยังแต่งตั้ง เปรียบเหมือนการไม่เคารพศักดิ์ศรีของ 3 สถาบันหลักของชาติ ผมมองว่าการเลือกระหว่างความสะดวกทางการเมือง กับความถูกต้องของประเทศชาตินั้นไม่น่าจะเป็นการตัดสินใจที่ยากเกินไป” นายธีระชัย กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight