Politics

‘เพื่อไทย’ ขย่มซ้ำหยุดแย่งเก้าอี้รมต.หันมาแก้ปัญหาให้ประชาชน

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่นครโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น บอกว่า “รู้สึกไม่สบายใจที่เห็นการประชุมสภาฯไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ขออย่าจ้องแต่จะล้มรัฐบาล  และขอให้อย่าจ้องแต่จะล้มรัฐบาลหากเรื่องไหนทำให้เกิดความยั่งยืนของประเทศก็ควรจะยกมือพร้อมกันทั้งสภาฯ” ว่า จะสบายใจหรือไม่สบายใจก็เป็นเรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเผชิญ สภาผู้แทนราษฎรวันนี้

ลัดดาวัลย์1111 22
ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์

ทั้งนี้รัฐบาลจะล้ม หรือจะตั้งอยู่ได้ อยู่ที่การกระทำของพล.อ.ประยุทธ์ และพรรคร่วมรัฐบาลเป็นหลัก รวมทั้งประชาชนให้การยอมรับ อยากให้รัฐบาลอยู่ต่อไปเพื่อสืบทอดอำนาจหรือไม่ แต่การจะให้พรรคฝ่ายค้านยกมือสนับสนุนรัฐบาล ก็อยู่ที่การกระทำของครม. และส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเป็นสำคัญว่า ทำดี ทำถูกต้องหรือไม่ ฝ่ายค้านต้องการแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับได้ไหม

พรรคฝ่ายค้านเสนอญัตติด่วนให้สภาฯ ตั้งกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาหาข้อเท็จจริงว่าการสรรหาส.ว.ดำเนินไปอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับให้ตั้งไหม หรือจะขัดขวางไม่ให้สภาฯทำหน้าที่ควบคุมตรวจสอบ  นี่แค่เพียงโหมโรงเท่านั้น พล.อ.ประยุทธ์ก็แสดงทีท่าอ่อนใจเสียแล้ว ฉากต่อไปรับรองเข้มข้นกว่านี้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องมาเข้าร่วมประชุมสภาฯ มาฟังเสียงและเห็นหน้าส .ส.เวลาอภิปรายในที่ประชุมสภาฯ ถึงตอนนั้น คงประจักษ์ว่า การเป็นนายกฯสมัยที่ 2 อาจจะยากกว่าการเข็นครกขึ้นภูเขา

ด้านนายอนุสรณ์  เอี่ยมสะอาด คณะทำงานสื่อสารการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี กลุ่มสามมิตรและกลุ่ม ส.ส.ภาคกลางพรรคพลังประชารัฐ ไม่พอใจอย่างมากที่ถูก พล.อ.ประยุทธ์ ปรับเปลี่ยนโผ ครม.ว่า เหตุที่ตั้งครม.ไม่ได้ทั้งที่พ้นการเลือกตั้งมาเกือบ 4 เดือน เพราะยังแย่งชามข้าวกันไม่จบ ออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวแบบไม่เกรงใจกันแล้ว

 

อนุสรณ์ เอี่มสะอาด11
อนุสรณ์  เอี่ยมสะอาด

เหตุการณ์นี้ถือเป็นความเสื่อม อย่าพูดว่าการปฏิรูปการเมืองยังไม่สำเร็จ เพราะของจริงคือ ยังไม่เคยได้ปฏิรูปอะไรเลย แก่งแย่งเก้าอี้กันขนาดนี้ จะสร้างความเชื่อมั่นได้อย่างไร ไม่มีทางจะเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุน ที่จะเข้ามาลงทุน ทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่จนทุกวันนี้ สงสารประชาชนที่ต้องติดหล่มอยู่ในการเมืองที่ไม่มีความแน่นอน

นายอนุชา นาคาศัย ออกมาตั้งโต๊ะขู่ ถ้ารังแกกันไม่เลิกแบบนี้จะแฉกลับให้เป็นเรื่องระดับชาติ จนทำให้พรรคพลังประชารัฐร้าวหนัก ที่ออกมาทวงสัจจะชายชาติทหารจากพล.อ.ประยุทธ์ ไม่รู้ว่าความฝันของนายอนุชา จะสำเร็จหรือไม่ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าจะไม่ยึดอำนาจ ก็ยึด บอกว่าตนเองไม่ใช่นักการเมือง แต่สุดท้ายก็ ยอมรับว่าเป็นนักการเมือง ไปสัญญากับผู้นำประเทศต่างๆว่าจะเลือกตั้งวันนั้นวันนี้ ก็เลื่อนแล้วเลื่อนอีก จึงไม่รู้ว่าครั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์จะสะกดคำว่าสัจจะถูกหรือไม่

ก่อนหน้านี้ประชาชนมีความหวัง คิดว่าหลังเลือกตั้งจะมีรัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหา ประเทศคงมีทางออก แต่ตอนนี้ประชาชนต่างรู้สึกสิ้นหวัง คนที่รับกรรมไม่ใช่นักการเมือง แต่เป็นประเทศชาติและประชาชน ที่ต้องอยู่ในภาวะมืดมนไม่รู้อีกนานเท่าไหร่ แต่ก็อย่าสรุปว่า นักการเมืองทุกคน พรรคการเมืองทุกพรรคจะเหมือนกับพรรคพลังประชารัฐที่แย่งชามข้ามจนพรรคจะแตก เพราะพรรคเพื่อไทยจะดำเนินการตรวจสอบและยืนอยู่ข้างความถูกต้องเคียงคู่กับพี่น้องประชาชน ประชาชนยังรอรัฐบาลใหม่เข้ามาแก้ไขปัญหา หยุดแย่งชามข้าว แล้วมาแก้ปัญหาให้ประชาชนโดยเร่งด่วน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight