Digital Economy

อูเบอร์จดสิทธิบัตร ใช้ AI ประเมินลูกค้าว่าเมาหรือไม่

app 2941689 1280

อูเบอร์ (Uber) จดสิทธิบัตรวิธีประเมินว่าผู้ใช้โทรศัพท์มือถือกำลังเมาหรือไม่โดยใช้แมชชีนเลิร์นนิ่งแล้ว คาดว่าความสามารถนี้จะช่วยให้พาร์ทเนอร์ร่วมขับตัดสินใจว่าจะรับหรือไม่รับผู้โดยสารได้ดีขึ้นด้วยความน่าสนใจสำหรับสิทธิบัตรนี้คือการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟนของเจ้าของเครื่อง ๆ นั้นเอาไว้ เช่น ความเร็วในการพิมพ์ ความแม่นยำในการกดปุ่มต่าง ๆ ความเร็วในการเดิน ไปจนกระทั่งว่า ในแต่ละวันมีการทำสมาร์ทโฟนตกบ่อยหรือไม่ ฯลฯ และใช้อัลกอริธึมในการประเมินว่าพฤติกรรมใดเป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในเวลาปกติ รวมถึงสามารถประเมินได้ว่า รูปแบบการใช้สมาร์ทโฟนจะเป็นเช่นไรในเวลาที่คน ๆ นั้นเมานั่นเอง

นอกจากนี้ เป็นไปได้ว่า จะมีการนำสภาพแวดล้อมรอบข้างมาใช้ในการประเมินร่วมด้วย เช่น การเรียกรถในช่วงเวลากลางคืน ฯลฯ โดยข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งให้กับผู้ขับเพื่อให้เตรียมตัวสำหรับการรับผู้โดยสารได้ดียิ่งขึ้น และอาจทำให้พาร์ทเนอร์ร่วมขับของอูเบอร์ตัดสินใจ “ปฏิเสธ” ผู้โดยสารรายนั้น ๆ ได้ด้วย

อย่างไรก็ดี ความสามารถดังกล่าวยังเป็นเพียงแค่สิทธิบัตร ซึ่งทางอูเบอร์ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนำมาใช้งานจริงในแอพพลิเคชันของบริษัท และหากมีการนำมาใช้งานจริง นั่นหมายถึงการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานในระดับลึกมาก ซึ่งอาจทำให้ AI ของอูเบอร์อาจจะรู้จักเราดีเกินไปก็เป็นได้

 

Avatar photo