World News

‘ทรัมป์’ เสียงอ่อนเรื่อง ‘หัวเว่ย’ ประกาศไม่ขึ้นภาษีสินค้าจีน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แถลงวันนี้ (29 มิ.ย.) หลังการหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นาน 1 ชั่วโมง โดยระบุว่า การเจรจาเป็นไปด้วยดีอย่างที่ควรจะเป็น
ผู้นำสหรัฐบอกด้วยว่า สหรั{และจีนจะเดินหน้าเจรจาการค้ากันต่อไป และสหรัฐจะไม่ขึ้นภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนเพิ่มเติมแต่อย่างใด

000 1I03Z9

“โดยพื้นฐานแล้ว ในวันนี้ เราคุยกันว่า เราจะเจรจากันต่อไป เราเห็นพ้องว่า ผมจะไม่ขึ้นภาษีนำเข้าต่อสินค้ามูลค่า 325,000 ล้านดอลลาร์ ที่ผมสามารถทำได้ ถ้าอยากทำ”
ทรัมป์ กล่าวว่า สหรัฐและจีนจะทำงานต่อจากที่ค้างเอาไว้ เพื่อดูว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้หรือไม่

“จีนจะใช้จ่ายเงินกับเกษตรกรในแถบมิดเวสต์ และต่อบรรดาผู้บุกเบิกของเรา แม้จะอยู่ในช่วงการเจรจา จีนจะซื้อผลิตภัณฑ์อาหาร และสินค้าเกษตรเป็นจำนวนมาก โดยพวกเขาจะเริ่มดำเนินการเร็วๆ นี้ ในแบบที่จะเกิดขึ้นเกือบทันที”

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ยังแสดงท่าทีอ่อนลงในเรื่องของหัวเว่ย ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน โดยบอกเป็นนัยว่าเขาอาจจะอนุญาตให้หัวเว่ยเข้าซื้อเทคโนโลยีสหรัฐได้อีกครั้งหนึ่ง

“สหรัฐขายสินค้าจำนวนมากให้กับหัวเว่ย ก็ไม่เป็นไร เราจะเดินหน้าขายสินค้านั้นต่อไป บริษัทสหรัฐก็ไม่มีความสุข ที่ขายสินค้าไม่ได้”

ผู้นำสหรัฐ กล่าวเสริมด้วยว่า ถึงแม้เขาจะมีการพูดคุยเรื่องหัวเว่ย แต่ก็ไม่ได้พูดถึงเรื่องของเมิ่ง วันโจว หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) หัวเว่ย ที่ถูกคุมตัวอยู่ที่แคนาดา และอยู่ระหว่างกระบวนการส่งตัวมายังสหรัฐ

Avatar photo