World News

‘ทรัมป์’ เสนอพบผู้นำเกาหลีเหนือสุดสัปดาห์นี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กล่าวในวันนี้ (29 มิ.ย.)ว่า เขาอยากจะพบกับ “คิม จอง อึน” ผู้นำเกาหลีเหนือ ช่วงสุดสัปดาห์นี้ ที่เขตปลอดทหาร บริเวณชายแดนเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ ขณะที่ฝ่ายเกาหลีเหนือระบุว่า หากเกิดขึ้นจริง การพบปะครั้งนี้จะมีความหมายอย่างมาก

96f9c6dc 5f4a 11e9 b745 17e2afcf325c image hires 115140

ทรัมป์ ซึ่งอยู่ระหว่างการเข้าร่วมประชุมผู้นำกลุ่มจี20 มากำหนดเดินทางถึงเกาหลีใต้ในช่วงเย็นวันนี้ และจะเดินทางกลับสหรัฐในวันพรุ่งนี้ (30 มิ.ย.)

ถ้าหากทรัมป์ และคิมได้พบกันจริง ก็จะเป็นการพบกันเป็นครั้งที่ 3 ในเวลาเพียงแค่ปีเดียว และห่างจากการประชุมสุดยอดของ 2 ฝ่าย ครั้งที่่ 2 ที่เวียดนาม ที่จบลงอย่างไร้ข้อสรุป เพียง 4 เดือนเท่านั้น

“ในขณะที่อยู่ในเกาหลีใต้ หากประธานคิม แห่งเกาหลีเหนือเห็นข้อความนี้ ผมอยากพบกับท่านที่ชายแดนเขตปลอดทหาร เพียงแค่จับมือ และกล่าวสวัสดี” ทรัมป์ทวีตข้อความ

ในเวลาต่อมา เขาบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ความคิดที่จะพบกับผู้นำเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นอย่างกระทันทัน “ผมเพิ่งคิดเรื่องนี้เมื่อเช้านี้เอง”

ผู้นำสหรัฐกล่าวด้วยว่า เขาแค่รู้สึกว่า เมื่อไปถึงเกาหลีใต้แล้ว ก็อยากเจอกับผู้นำเกาหลีเหนือเท่านั้น เพราะเขาไม่รู้ว่า ตอนนี้คิม จะอยู่ที่ไหน อาจจะไม่อยู่ในเกาหลีเหนือก็ได้

“ถ้าเขาอยู่ เราอาจจะได้เจอกันสัก 2 นาที มีเวลาเท่านั้นเอง แต่ก็ดี”

ขณะที่นางโช ซัน ฮุย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการต่างประเทศลำดับที่ 1 ของเกาหลีเหนือ แถลงว่า เกาหลีเหนือมองข้อเสนอของผู้นำสหรัฐว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างมาก แต่ยังไม่ได้การเสนออย่างเป็นทางการในเรื่องนี้ และว่าถ้าหากการพบปะเกิดขึ้นจริง ก็จะมีความหมายอย่างมาก ต่อความสัมพันธ์ที่ก้าวหน้าของ 2 ประเทศ

Avatar photo