World News

หนุ่มสาวฮ่องกงหนีการเมือง แห่ย้ายที่อยู่มา ‘ไทย-มาเลเซีย’

สื่อมาเลเซีย ระบุ หนุ่มสาวฮ่องกง วิตกการเมืองไร้เสถียรภาพ พากันเดินทางมายังจุดหมายปลายทางในเอเชีย อย่าง ไต้หวัน มาเลเซีย และไทยมากขึ้น  เหตุค่าใช้จ่ายถูกและมีโอกาสทำงานใกล้บ้านเกิดได้ดีกว่า

hong kong 1534275 960 720

หนังสือพิมพ์เดอะ สตาร์ ของมาเลเซีย รายงานอ้าง ที่ปรึกษาเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของฮ่องกงว่า หลังจากเกิดการประท้วงครั้งใหญ่ เพื่อต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ที่เปิดทางให้สามารถส่งตัวผู้ต้องสงสัยจากฮ่องกง ไปดำเนินคดีที่จีนได้นั้น พบว่า มีชาวฮ่องกง โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว ให้ความสนใจกับการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางในเอเชีย อาทิ ไต้หวัน มาเลเซีย และไทย มากขึ้น ซึ่งตรงข้ามกับแนวโน้มเดิม ที่เป้าหมายการเดินทางส่วนใหญ่จะอยู่ที่แคนาดา และออสเตรเลีย เพราะค่าใช้จ่ายในการย้ายที่อยู่ถูกกว่า และมีโอกาสที่จะหางานทำใกล้บ้านได้มากกว่าเดิม

เจ้าหน้าที่เปิดเผยด้วยว่า เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว มีผู้คนราว 1,000 คน เข้าร่วมในการสัมมนาเกี่ยวกับการย้ายที่อยู่อาศัยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์โกลเดน เอมเพอเรอร์ พร็อพเพอร์ตีส์จัดขึ้น เทียบกับการสัมมนาครั้งก่อนๆ ที่มีผู้เข้าร่วมฟังเพียงแค่ราว 100 คนเท่านั้น

“ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่มีคนเข้าร่วมการสัมมนาของเรามากขนาดนี้ และก่อนหน้านี้เราก็ไม่เคยเห็นคนหนุ่มสาวมาร่วมฟังเยอะขนาดนี้เลย” เทอเรนซ์ เฉิน กรรมการผู้จัดการโกลเดน เอ็มเพอเรอร์ ระบุ

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า การยื่นขอเดินทางมายังจุดหมายปลายทางในเอเชียเพิ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา เมื่อผู้ประท้วงหลายแสนคนออกมาเดินขบวนต่อต้านร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว และคำร้องดังกล่าวก็พุ่งสูงขึ้นไปอีกหลังจากวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจ กับผู้ประท้วง ที่มีความรุนแรงถึงขั้นที่ตำรวจใช้กระสุนยาง และแก๊สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุม

hongkongprotest afp

เฉิน บอกว่า ก่อนหน้านี้คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยให้ความสนใจกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากเท่าไร แต่มีลูกค้ารายหนึ่งพูดแบบขำๆ กับเขาว่า เคยคิดว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นภูมิภาคที่ไต้เสถียรภาพทางการเมืองอย่างมาก แต่ตอนนี้ฮ่องกงกลับไร้เสถียรภาพมากกว่าเสียอีก

เขาบอกด้วยว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลายเป็นจุดหมายปลายทางในอุดมคติของคนหนุ่มสาว ที่มีเงินไม่มากนัก แต่รู้สึกสิ้นหวังกับการหาทางหนีจากฮ่องกง

นอกจากนี้ แม้ว่าจะเป็นเรื่องยากที่จะได้รับสถานะผู้พำนักถาวรในประเทศเอเชียบางประเทศ แต่คนเหล่านี้ก็มีความสุขที่จะได้วีซ่าระยะยาว

“พวกเขาไม่สนใจ เพราะว่าไม่ได้คิดที่จะทิ้งฮ่องกงไปเลย”

ก่อนหน้านี้ ก็เคยมีรายงานเช่นกันว่า บริษัทจำนวนมากเริ่มพากันมองข้ามสิงคโปร์ มายังไทย ในฐานะทางเลือกที่มีความปลอดภัยมากกว่าฮ่องกง

Avatar photo