COLUMNISTS

10 ประโยชน์สับปะรดที่คุณอาจไม่รู้!!

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
31756

91

อากาศในกรุงเทพฯ ช่วงนี้ หลายคนอาจจะบ่นว่า พายุฝนเริ่มก่อตัวกันครึ้มเลย แถมสายฝนมักตกใกล้เลิกงานเป๊ะเลย ทำเอารถราติดหนึบมาก  จริง ๆ แล้วในช่วงหน้าฝน ถือเป็นหนึ่งในฤดูกาลที่ผลไม้หลากหลายชนิดออกผลผลิตจำนวนมาก  ไม่แปลกใจเลยว่า เข้าตลาดไหนจะเจอผลไม้ชนิดนี้ อยู่เต็มเชียวค่ะ

ใช่แล้วค่ะ..หนึ่งในผลไม้สุขภาพที่เรารู้จักกันดี นั่นคือ สับปะรด  สับปะรด ถือกำเนิดมาจากทวีปอเมริกาใต้  เป็นพืชที่มีความทนทาน ต่อสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้ดี และแน่นอน สับปะรด จัดเป็นผลไม้เศรษฐกิจสร้างรายได้งามของบ้านเราด้วยค่ะ

สับปะรด เป็นผลไม้ที่มีรสหวานนิด เปรี้ยวหน่อย รสชาดถูกใจใครหลายท่าน  ไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็ก เด็กโต จนไปถึงผู้ใหญ่ ต่างได้ลิ้มลองสับปะรด เป็นอะไรที่หยุดไม่ได้  นอกจากความอร่อยของผลไม้ชนิดนี้แล้ว  เพื่อน ๆ ทราบไหมค่ะ สับปะรด ยังมีประโยชน์ซ่อนเร้นอยู่เยอะมาก  มีอะไรบ้างนั้น เรามาดูกันค่ะ

92

ลดริ้วรอย ชะลอวัย

ประเดิมาข้อแรก สาว-หนุ่มออฟฟิส คงมีอมยิ้มกันแล้ว ทราบไหมค่ะว่า สับปะรด มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงเชียวค่ะ ในตัวสับปะรด ยังสามารถสังเคราะห์คอลลาเจนได้ด้วย จึงช่วยในลดริ้วรอย ช่วยชะลอวัย ต้านความชรา ได้ดี แถมบำรุงผิวพรรณ และช่วยลดการผลิตเมลานิน นั่นคือสาเหตุที่ว่าทานสับปะรดเป็นประจำ จึงมีส่วนช่วยให้ผิวขาวขึ้นได้

ต้านอนุมูลอิสระ

การทานสับปะรด เป็นประจำ มีส่วนช่วยต้านมะเร็งบางชนิดได้ ต้านอนุมูลอิสระ เพราะอะไรทราบไหมค่ะ  ด้วยเหตุผลว่า ในสับปะรด มีสารถต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพมาก จึงมีคุณสมบัติช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง

93

ควบคุมน้ำหนัก

ข้อนี้ น่าจะเป็นที่ถูกใจของหลายท่าน  ทราบไหมค่ะว่า ในเนื้อของผลสับปะรด จะมีปริมาณกากใยสูงมาก จึงช่วยปรับสมดุลระบบย่อยอาหาร และด้วยใยอาหารที่มาก จึงช่วยควบคุมน้ำหนักได้ดี

ลดคอเลสเตอรอล

เนื้อในของผลสับปะรด มีกากใยสูง ยังช่วยลดระดับของไขมันเลว (LDL) และยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ได้ดีทีเดียว

94

เพิ่มพลังงาน

ในยามที่ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่สดชื่น เราลองหยิบสับปะรด มาทานสักชิ้นสิคะ  จะรู้สึก สดชื่น เพราะสับปะรด มีส่วนช่วยเพิ่มพลังงานได้อย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียวค่ะ  ด้วยน้ำตาลธรรมชาติในเนื้อสับปะรดนั่นเอง !

ใช้ห้ามเลือด

เราสามารถนำผลดิบของสับปะรด มาใช้ในการห้ามเลือด ฆ่าพยาธิ และยังช่วยลดอาการทางเดินปัสสาวะขัดได้ด้วย

ลดการอักเสบ

ผู้ที่ได้รับการบาดเจ็บทางกล้ามเนื้อ ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬา นักวิ่ง หรือ กิจกรรมหนัก ๆ ต่าง ๆ หนึ่งในประโยชน์ด้านสุขภาพที่สำคัญที่สุดของสับปะรด คือ ช่วยลดการอักเสบได้ดีทีเดียว

95

ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

สับปะรด ถือเป็นผลไม้ที่ดีต่อหัวใจ ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ

ช่วยลดการปวดกล้ามเนื้อ

ถึงแม้ว่า กล้วย จะเป็นผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูงก็จริง  แต่สับปะรด ถือเป็นหนึ่งในผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูงด้วยเช่นกัน  หลายคนอาจสงสัยว่า โพแทสเซียม ทำหน้าที่อะไรในร่างกาย ? โพแทสเซียม มีคุณสมบัติช่วยลด และป้องกันการปวดกล้ามเนื้อ  จึงถือว่า ทานสับปะรด ยังได้โพแทสเซียมสูงเช่นเดียวกับการทานกล้วยค่ะ

ช่วยลดการปวดประจำเดือน

เมื่อพูดถึง โพแทสเซียมในข้อข้างบนแล้ว ยังทำให้นึกถึงว่า โพแทสเซียมในสับปะรด ยังช่วยลดการปวดเกร็งกล้ามเนื้อ ยังมีส่วนช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้

จะเห็นได้ว่า ถ้าเราทานผลไม้ให้เป็นยาก็คือยาจากธรรมชาติที่ดีที่สุดนั่นเอง แต่อย่างไรแล้ว การทานสับปะรด ที่ถูกต้อง คือ แนะนำทานสด สด ไม่ผ่านกระบวนการประกอบอาหารหรือผ่านความร้อน เพื่อป้องกันการสูญเสียวิตามิน ค่ะ

 

“คินน์ เพื่อชีวิตที่ยืนยาว และยั่งยืน”

www.kinn.co.th