Media

ผู้ประกอบการแบกสต็อกกล่องทีวีดิจิทัลหลังแอ่น ร้องนายกฯ สั่งกสทช.เร่งแจก-รับซื้อ

ชมรมผู้ประกอบการกล่องรับสัญญาณดิจิทัลทีวีภาคพื้นดิน 2558 ร้องนายกรัฐมนตรี ช่วยเหลือเร่งด่วน 3 ข้อ หลัง กสทช. แจกช้า ส่งผลต้องแบกสต็อกไว้เพียบ เผยตัวเลขยังเหลืออีก 5.35 ล้านครัวเรือนไม่เข้าถึงกล่องทีวีดิจิทัล

Pic 2

นายสมชาย เปรื่องวิริยะ ตัวแทนชมรมผู้ประกอบการกล่องรับสัญญาณดิจิตอลทีวีภาคพื้นดิน 2558 เปิดเผยว่า ชมรมฯ และผู้ประกอบการกล่องรับสัญญาณดิจิทัลทีวี ได้เข้ายื่นหนังสือแจ้งร้องทุกข์ต่อนายกรัฐมนตรี โดยมีนายสมพาศ นิลพันธ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับเอกสารเปิดผนึกถึงท่านนายกรัฐมนตรี โดยร้องเรียนถึงความเดือดร้อนที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการ สนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล กับสำนักงานกสทช. ที่ดำเนินโครงการตั้งแต่ปี 2557 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เนื่องจากกรณีมติที่ประชุมของ กสทช. เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2557 มีมติเอกฉันท์ให้แจกคูปองมูลค่า 690 บาทเพื่อสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล จำนวน 22.9 ล้านครัวเรือน และมีบริษัทฯต่างๆ ให้ความสนใจร่วมกันผลิตหรือนำเข้ากล่องรับสัญญาณดิจิทัลทีวีเป็นจำนวนมาก รวมถึงซื้อสติ๊กเกอร์เข้าร่วมโครงการที่เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงการเข้าร่วมโครงการดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

แต่ปัจจุบันเวลาผ่านมาเกือบ 4 ปี พบว่า สำนักงาน กสทช.ได้ดำเนินการแจกคูปองหรือสิทธิ์ในการรับแลกกล่อง ในโครงการระยะที่ 1 และระยะที่ 2 รวมแจกคูปอง 17.55 ล้านใบ ทำให้ยังเหลือจำนวนที่ต้องแจกเพิ่มเติมอีก 5.35 ล้านครัวเรือน เพื่อให้เป็นไปตามมติของคณะกรรมการฯ ที่จะสนับสนุนประชาชนจำนวน 22.9 ล้านครัวเรือน

กล่อง

การที่ กสทช. ดำเนินการแจกคูปองล่าข้า ส่งผลให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีสินค้าคงคลังกล่องรับสัญญานดิจิทัลทีวีเป็นจำนวนมาก อีกทั้งต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบสิทธิ์ผู้ขอใช้สิทธิ์และรับแลก ซึ่งในข้อเท็จจริงพบว่า การตรวจสอบสิทธิ์ส่วนใหญ่เป็นผู้ไม่มีสิทธิ์ได้รับแลก ดังนั้นการเข้าถึงผู้มีสิทธิ์รับกล่องดิจิทัลทีวีตามที่กสทช. กำหนด จึงกระทำได้ยาก และมีค่าใช้จ่ายสูงมากที่จะทำให้สามารถรับแลกกับผู้ได้รับสิทธิ์ทั้งหมด จึงเกิดเป็นปัญหาใหญ่ของทุกๆบริษัท

ดังนั้น ชมรมผู้ประกอบการฯ จึงเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการแบกภาระสต๊อกสินค้าดังกล่าว ดังนี้

1. ร้องขอนายกรัฐมนตรี ได้สนับสนุนหน่วยงาน ปปท. เพื่อประสานงานกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (ค.ส.ช.) และหรือคณะรัฐบาล เพื่อให้หน่วยงานของรัฐที่กำกับดูแลสำนักงาน กสทช. สนับสนุนสำนักงาน กสทช. ให้ดำเนินการโครงการสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล ได้ครบ 22.9 ล้านครัวเรือน โดยเร็ว เพื่อบรรเทาภาระต้นทุนและค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการฯที่ได้เตรียมสต๊อกสินค้าภายหลังการซื้ออากรเพื่อนำสินค้าเข้าร่วมโครงการฯ กับสำนักงาน กสทช.

2. ขอเสนอให้สำนักงาน กสทช เป็นผู้ดำเนินการรับซื้อจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการเริ่มแรกและยังคงเหลือสต็อกที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้กับสำนักงาน กสทช. โดยให้สำนักงาน กสทช. ดำเนินการแจกกล่องดิจิทัลทีวีดังกล่าวไปยังหน่วยงานราชการ หรือครัวเรือนผู้รับชมโทรทัศน์กลุ่มเป้าหมาย ที่มีรายได้น้อย ตลอดจนครัวเรือนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลภาคพื้นดิน

digitaltv 1

3.ร้องขอนายกรัฐมนตรี ประสานงานกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (ค.ส.ช.) และหรือคณะรัฐบาล เพื่อให้สามารถออกมาตรการ คำสั่ง หรือกฎหมายเพิ่มเติมจากคำสั่งหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 4/ 2562 เรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการกล่องดิจิทัลทีวีภาคพื้นดิน ที่ได้เข้าร่วมโครงการสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล กับสำนักงานกสทช. ตั้งแต่ปี 2557

หลังจากยื่นหนังสือร้องทุกข์ดังกล่าว ทางชมรมฯ จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด หรือทุก 7 วัน โดยหวังว่าจะมีการดำเนินการเพื่อบรรเทาปัญหาที่บริษัทผู้ประกอบการกล่องฯแบกรับจากการเข้าโครงการดังกล่าว และจะช่วยให้บรรลุเป้าหมายการเปลี่ยนผ่านทีวีอนาล็อกสู่ดิจิทัลทีวี และครอบคลุมครัวเรือนได้จำนวนมากที่สุด ตามเจตนารมณ์ของ กสทช. และ รัฐบาล

Avatar photo